Ngoài việc cử các bác sĩ trẻ luân luân phiên làm việc trực tiếp tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ), TP.HCM còn cử các bệnh viện tuyến cuối luân phiên ra đảo này khám bệnh miễn phí cho người dân trên đảo định kỳ 3 tháng/lần.

TP.HCM: Các bệnh viện tuyến cuối luân phiên ra đảo Thạnh An khám bệnh miễn phí

Hồ Quang | 15/11/2022, 13:55

Ngoài việc cử các bác sĩ trẻ luân luân phiên làm việc trực tiếp tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ), TP.HCM còn cử các bệnh viện tuyến cuối luân phiên ra đảo này khám bệnh miễn phí cho người dân trên đảo định kỳ 3 tháng/lần.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong ngày hôm nay (15.11), các kỹ sư của công ty Fujifilm Việt Nam và VietRad cùng với các chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty Annalise đã tiến hành lắp ráp máy X-quang kỹ thuật số công nghệ mới có tích hợp ứng dụng AI hỗ trợ chẩn đoán X-quang lồng ngực (Annalise CXR) tại trạm y tế xã đảo Thạnh An ( huyện Cần Giờ). Đến ngày 18.11 sẽ đưa vào vận hành máy X-quang kỹ thuật số công nghệ mới có tích hợp ứng dụng AI.

tphcm-cac-benh-vien-tuyen-cuoi-luan-phien-ra-dao-thanh-an-kham-benh-mien-phi-hinh-anh(1).png
Người dân trên xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ)  không chỉ được chẩn đoán bằng công nghệ hiện đại nhất mà còn được các bác sĩ chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối của TP.HCM đến khám bệnh miễn phí định kỳ - Ảnh: PV

Hệ thống X-quang tích hợp AI này sẽ được kết nối với hệ thống PACS để các bác sĩ trẻ tình nguyện dễ dàng hội chẩn từ xa (telemedicine) với các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện tuyến cuối của Thành phố.

Để đảm bảo việc vận hành máy X-quang kỹ thuật số công nghệ mới có tích hợp ứng dụng AI, Sở Y tế cho biết các bác sĩ trẻ tình nguyện luân phiên công tác tại xã đảo Thạnh An này đã được tập huấn và chuyển giao cách sử dụng AI chẩn đoán phim X-quang ngực tại trụ sở của công ty Annalise.

Các bác sĩ trẻ tình nguyện sẽ cùng với nhân viên y tế của Trạm y tế xã đảo Thạnh An tham gia các hoạt động sơ cấp cứu và khám, chữa bệnh ban đầu; khám sức khỏe và tầm soát các bệnh không lây nhiễm cho người cao tuổi đang sinh sống tại xã đảo như: cao huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn…

Như vậy, với việc, các bác sĩ trẻ được tiếp cận và sử dụng trí tuệ nhân tạo về chẩn đoán hình ảnh để hỗ trợ phát hiện các bất thường trên phim X-quang phổi, người dân xã đảo này không chỉ được tầm soát mà còn được các bác sĩ trực tiếp chăm sóc và điều trị các bệnh mạn tính không lây - đây là nhóm bệnh gây tử vong cao hàng đầu tại nhiều các nước trên thế giới.

Theo Sở Y tế, ngoài các bác sĩ trẻ luân phiên ra đảo còn có các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu của các bệnh viện tuyến cuối của TP, trong đó có cả bác sĩ chẩn đoán hình ảnh luôn sẵn sàng kết nối từ xa để hội chẩn và hỗ trợ các bác sĩ trẻ trong công tác chuyên môn.

Đặc biệt, các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối đã sẵn sàng tham gia luân phiên tổ chức các đợt khám chuyên khoa miễn phí cho người dân xã đảo, định kỳ mỗi 3 tháng. Trước mắt, ngày 18.11 tới đây, Bệnh viện Răng Hàm Mặt sẽ đến xã này đảo để khám, chữa răng miễn phí cho người dân ở đây.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng sẽ triển khai khám sức khỏe và lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho mỗi người dân trên xã đảo. Với hồ sơ sức khỏe điện tử này sẽ giúp người dân tự theo dõi, và cập nhật các thông số sức khoẻ và sẽ được các bệnh viện và các cơ sở y tế tra cứu, cập nhật tình hình bệnh khi người dân đi khám, chữa bệnh.

Một hoạt động quan trọng khác sẽ được các bác sĩ tình nguyện thực hiện trong thời gian ở xã đảo là chuyển những túi thuốc, và dụng cụ sơ cứu trên biển đến các hộ gia đình đánh bắt xa bờ. Đây là món quà ý nghĩa của các doanh nghiệp dược trên địa bàn TP gửi tặng.

Sở Y tế mong muốn mỗi nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác chăm sóc sức khỏe người dân tại xã đảo cũng như các bác sĩ chuyên gia đầu ngành đang công tác tại các bệnh viện, các chuyên gia AI và chuyên gia công nghệ thông tin, PACS của các doanh nghiệp đã đồng hành cùng với ngành y tế TP sẽ tiếp tục nỗ lực và phối hợp tốt để đưa y tế xã đảo Thạnh An lên một năng lực mới, năng lực kết hợp y tế thông minh vào hoạt động chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân xã đảo.

Bài liên quan
TP.HCM: Xử phạt và đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở khám chữa bệnh
Ngày 24.4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố quyết định xử phạt và đóng cửa nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn do có nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Các bệnh viện tuyến cuối luân phiên ra đảo Thạnh An khám bệnh miễn phí