Các nhà nghiên cứu cảnh báo con người có thể đối mặt với khủng hoảng sinh sản nếu không hành động để giải quyết tình trạng giảm số lượng tinh trùng sau khi nhận thấy tốc độ suy giảm đang gia tăng.

Con người có thể đối mặt với khủng hoảng sinh sản khi số lượng tinh trùng ngày càng suy giảm

Đan Thuỳ | 16/11/2022, 12:23

Các nhà nghiên cứu cảnh báo con người có thể đối mặt với khủng hoảng sinh sản nếu không hành động để giải quyết tình trạng giảm số lượng tinh trùng sau khi nhận thấy tốc độ suy giảm đang gia tăng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Human Reproductive Update, dựa trên 153 ước tính từ những người đàn ông có thể không biết về khả năng sinh sản của mình, cho thấy rằng mật độ tinh trùng trung bình đã giảm từ ước tính 101,2 triệu xuống còn 49 triệu tinh trùng mỗi mililit tinh dịch trong khoảng thời gian từ năm 1973 - 2018, tương đương với mức giảm là 51,6%. Tổng số lượng tinh trùng giảm 62,3% trong cùng thời kỳ.

Một nghiên cứu khác được báo cáo vào năm 2017 cho thấy mật độ tinh trùng đã giảm hơn một nửa trong 40 năm qua. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các phát hiện chỉ tập trung vào một số khu vực bao gồm châu Âu, Bắc Mỹ và Úc. Nghiên cứu mới nhất bao gồm dữ liệu gần đây từ 53 quốc gia.

Sự suy giảm nồng độ tinh trùng không chỉ xảy ra ở khu vực được nghiên cứu trước đây mà còn ở Trung và Nam Mỹ, châu Phi và châu Á. Hơn nữa, tốc độ suy giảm dường như đang tăng lên khi xem xét dữ liệu được thu thập ở tất cả các châu lục kể từ năm 1972, các nhà nghiên cứu nhận thấy mật độ tinh trùng giảm 1,16% mỗi năm. Tuy nhiên, khi họ chỉ xem xét dữ liệu được thu thập từ năm 2000, mức giảm là 2,64% mỗi năm.

290321-health_sperm_trans_nvbqzqnjv4bqqvzuuqpflyliwib6ntmjwadb43yct-l0vwswtjoxzui.jpeg

"Tôi nghĩ đây là một cuộc khủng hoảng mà chúng ta phải giải quyết ngay bây giờ, trước khi nó có thể bùng phát và không thể đảo ngược được", Giáo sư Hagai Levine, tác giả của nghiên cứu từ Đại học Do Thái ở Jerusalem (Israel) cho biết.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng khả năng sinh sản bị tổn hại nếu nồng độ tinh trùng giảm xuống dưới khoảng 40 triệu triệu tinh trùng mỗi mililit. Mặc dù ước tính mới nhất là trên ngưỡng này, Levine vẫn lưu ý rằng đây là một con số trung bình, cho thấy tỷ lệ nam giới dưới ngưỡng này sẽ tăng lên. "Sự suy giảm như vậy rõ ràng thể hiện sự suy giảm khả năng sinh sản của quần thể", Levine cho biết.

Mặc dù nghiên cứu tính đến các yếu tố bao gồm tuổi tác và thời gian đàn ông không xuất tinh, và loại trừ những người đàn ông được biết là bị vô sinh, nhưng nó có những hạn chế, bao gồm cả việc không xem xét các dấu hiệu khác về chất lượng tinh trùng.

Mặc dù vẫn chưa rõ nguyên nhân đằng sau xu hướng suy giảm này, nhưng một giả thuyết cho rằng các hóa chất gây rối loạn nội tiết hoặc các yếu tố môi trường khác có thể đóng một vai trò nào đó, tác động lên thai nhi trong bụng mẹ. Các chuyên gia cho biết các yếu tố như hút thuốc, uống rượu, béo phì và chế độ ăn uống kém cũng có thể đóng một vai trò nào đó, và lối sống lành mạnh có thể giúp tăng số lượng tinh trùng.

Giáo sư Richard Sharpe, một chuyên gia về sức khỏe sinh sản nam giới tại Đại học Edinburgh (Anh) cho biết dữ liệu mới cho thấy xu hướng này dường như là một hiện tượng trên toàn thế giới.

Sharpe cho biết sự suy giảm này có nghĩa là các cặp vợ chồng sẽ mất nhiều thời gian hơn để thụ thai và với phụ nữ ở độ tuổi 30 hoặc 40, khả năng sinh sản đã suy giảm. 

"Điểm mấu chốt cần được đưa ra là đây là một tin cực kỳ xấu đối với khả năng sinh sản của các cặp vợ chồng. Những vấn đề này không chỉ là vấn đề của các cặp vợ chồng đang cố gắng có con. Đó cũng là một vấn đề lớn đối với xã hội trong 50 năm tới khi dân số ngày càng già hóa", Sharpe nói. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con người có thể đối mặt với khủng hoảng sinh sản khi số lượng tinh trùng ngày càng suy giảm