Nhiều bà mẹ ở các thành thị, nhất là TP.HCM, thường có suy nghĩ sai lệch rằng mẹ không có đủ sữa cho con ngay sau khi sinh, sữa công thức có thể thay thế sữa mẹ, và sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Lần đầu tiên TP.HCM có bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc

20/11/2019, 17:42

Nhiều bà mẹ ở các thành thị, nhất là TP.HCM, thường có suy nghĩ sai lệch rằng mẹ không có đủ sữa cho con ngay sau khi sinh, sữa công thức có thể thay thế sữa mẹ, và sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Những tranh ảnh hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ được treo khắp nơi tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) - Ảnh: PV

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) đã chia sẻ như thế tại lễ trao danh hiệu “bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” do Bộ Y tế trao tặng hôm 20.11.

Theo bác sĩ Tuyết, nuôi con bằng sữa mẹ là tự nhiên, nhưng lại không phải là điều tất nhiên đối với nhiều bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ ở khu vực thành thị như TP.HCM. Một nghiên cứu về dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mới đây cho thấy tỷ lệ sản phụ chuẩn bị sữa công thức khi đi sinh cao nhất tại TP.HCM và Hà Nội. Ngược lại, tỷ lệ cho con bú sớm trong vòng 90 phút đầu sau sinh ở 2 thành phố này thấp nhất trong số các địa phương được nghiên cứu.

“Hiện nay, nhiều bà mẹ ở các thành thị, nhất là TP.HCM, thường có suy nghĩ sai lệch rằng mẹ không có đủ sữa cho con ngay sau khi sinh, sữa công thức có thể thay thế sữa mẹ, và sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm thay thế sữa mẹ”, bác sĩ Tuyết nói.

Theo Bệnh viện Hùng Vương trong thời gian qua, bệnh viện này đã đi tiên phong trong việc triển khai thường quy các hoạt động tư vấn thay đổi nhận thức của bà mẹ về lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ, hỗ trợ sản phụ cho con bú hoàn toàn tại bệnh viện.

Ngoài những tranh ảnh, áp phích, video hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ để dán và treo khắp nơi trong bệnh viện, trong mỗi sổ khám thai dành cho thai phụ ở đây còn có phiếu theo dõi từng khoa phòng tư vấn sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ gồm: tư vấn 3 tháng cuối thai kỳ, tư vấn và hỗ trợ bé bú cữ bú đầu tiên trong vòng 90 phút đầu sau khi sinh, hướng dẫn kỹ năng cho con bú tại phòng hậu sản...

"Bệnh viện chúng tôi tuyệt đối không quảng cáo cho bất kỳ các loại sữa công thức nào. Chúng tôi kiên quyết giúp các bà mẹ nói “ không” với các loại sữa công thức”, bác sĩ Tuyết cho biết.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phan Thị Thanh Hằng - Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, việc tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn không dễ, nhất là khi thông tin sai lệch về lợi ích của các sản phẩm thay thế sữa mẹ như sữa công thức rất phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Để giải quyết thách thức đó, bệnh viện không cung cấp thông tin một chiều hay áp đặt, mà luôn trao đổi tìm hiểu mức độ nhận thức, thực hành và hoàn cảnh hiện tại của mỗi sản phụ, từ đó có cách tiếp cận và hình thức hướng dẫn phù hợp.

Nhờ vậy, sau 9 tháng tham gia vào đề án bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc của Bộ Y tế, đến nay bệnh viện đã có 80% trẻ sơ sinh được da kề da liên tục 90 phút sau khi sinh, kể cả sinh thường và sinh mổ; 83% trẻ có cử bú đầu tiên khi nằm da kề da với mẹ; 92% sản phụ sau khi xuất viện đánh giá tích cực hiệu quả tư vấn kiến thức, kỹ năng và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ của cán bộ y tế trong thời gian làm hồ sơ sinh, thăm khám, và sinh con tại bệnh viện. Đặc biệt có hơn 70% các bà mẹ cho con bú hoàn toàn (không nước, không sữa công thức) trong thời gian lưu viện.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) đã đánh giá cao Bệnh viện Hùng Vương trong việc triển khai thường quy các hoạt động tư vấn thay đổi nhận thức của bà mẹ về lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ, và hỗ trợ sản phụ cho con bú hoàn toàn tại bệnh viện. Đây là bệnh viện đầu tiên ở TP.HCM được công nhận là bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc và là bệnh viện thứ 5 trong cả nước đạt được điều này.

“Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là nhiệm vụ của một mình bà mẹ, mà đòi hỏi sự chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở y tế. Tư vấn và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, chính là thực hiện đúng vai trò chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh của tất cả các bệnh viện có dịch vụ sản khoa trên cả nước.”, ông Vinh nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên TP.HCM có bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc