Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã chính thức công bố sản phẩm gạo mầm có tác dụng trong việc kiểm soát, cải thiện các chỉ số của bệnh hội chứng chuyển hóa, đặc biệt là bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Lần đầu tiên Việt Nam công bố thực phẩm ‘trị’ đái tháo đường

Hồ Quang | 08/08/2017, 16:50

Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã chính thức công bố sản phẩm gạo mầm có tác dụng trong việc kiểm soát, cải thiện các chỉ số của bệnh hội chứng chuyển hóa, đặc biệt là bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Sáng nay (8.8) tại hội thảo: “Bảo vệ sức khỏe bằng thay đổi thói quen ăn uống hằng ngày”, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã công bố gạo mầm vibigaba có chức năng kiểm soát, cải thiện các chỉ số người mắc hội chứng chuyển hóa (tăng huyết áp, béo phì, lipid máu, glucose trong máu...). Đây là những tác nhân làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, ung thư…

PGS.TS Trương Tuyết Mai - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay kết quả nghiên cứu này được Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện nghiên cứu trên 80 người, trong đó có 40 người đối chứng (không can thiệp) và 40 người được can thiệp bằng cách sử dụng gạo mầm vibigaba.

Sau 3 tháng thực hiện can thiệp trên 40 người cho thấy, chỉ số Cholesterol ở nhóm còn thiệp từ 5,5mmol/l giảmxuống còn 5,2,còn ở nhóm đối chứng từ 5,6mmol/l chỉ xuống 5,5; triglyceride ở nhóm can thiệp từ 2,4mmol/l xuống còn 2,0mmol/l, còn nhóm đối chứng từ 2,3mmol/l chỉ xuống 2,2mmol/l... Đặc biệt, sau 3 thángcan thiệp bằng sử dụng lúa mầm, thì chỉ số chống ôxy hóa ở đối tượng này giảm từ 2,71mmol/l xuống còn 2,07, trong khi đó những người không can thiệp chỉ số ôxy hóa chỉ giảm từ 2,63 xuống còn 2,38.

“Như vậy, những người sử dụng gạo mầm nàyđã góp phần cải thiện các chỉ sốcủa hội chứng chuyển hóa, kiểm soát glucose máu, mỡ máu, giảm tình trạng kháng insulin và ôxy hóa. Đặc biệt loại gạo mầm này còn phòng điều trị cho bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa, đái tháo đường, thừa cân, béo phì”, bà Mai kết luận.

Theo bà Mai, gạo mầm chứa nhiều dược chất tự nhiên quý cho sức khỏe so với loại gạo thông thường, như: gamma, chất xơ, vitamin E, B1, B6, magie…

Trong khi đó, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho hay trong một nguyên cứu mới dây nhất của Hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) cho thấy có 10% bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 có đường huyết ổn định lâu dài hoặc tạm thời bằng chế độ ăn giảm glucid mà không cần dùng thuốc.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam công bố thực phẩm ‘trị’ đái tháo đường