Nghiên cứu cho thấy những người tham gia dùng Exenatide, chức năng vận động được cải thiện, trong khi những người dùng giả dược - các chức năng vận động trở nên tồi tệ đi.

Thuốc trị tiểu đường giúp cải thiện chức năng vận động của bệnh nhân Parkinson

Vũ Trung Hương | 08/08/2017, 15:24

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia dùng Exenatide, chức năng vận động được cải thiện, trong khi những người dùng giả dược - các chức năng vận động trở nên tồi tệ đi.

Tờ The Daily Mailđưa tin: Các nhà khoa học tại Đại học London (Anh) đã tiến hành công trình nghiên cứu với sự tham gia của 60 người bị bệnh Parkinson. Những tình nguyện tham gia nghiên cứu trong 48 tuần đã tiêm một loại thuốc cho bệnh tiểu đường có tên Exenatide, còn nhóm đối chứng tiêm giả dược. Ngoài ra, những người tham gia vẫn tiếp tục điều trị bằng những loại thuốc đã được chỉ định trước đó.

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia dùng Exenatide, chức năng vận động được cải thiện, trong khi những người dùnggiả dược,các chức năng vận động trở nên tồi tệ đi. Những người tiêm Exenatide, ghi được trung bình hơn 4 điểm so với những người không tiêm trong một thử nghiệm được thiết kế để đánh giá chức năng vận động. Sự khác biệt có ý nghĩa về mặt thống kê.Tác động tích cực được duy trì trong vòng 12 tuần ngay cả sau khi các tình nguyện viên ngừng dùng thuốc.

Exenatide kích thích sản xuất insulin bằng cách kích hoạt các thụ thể ở tuyến tụy. Các thụ thể như vậy cũng có ở trong não. Theo các nhà khoa học, kích hoạt các thụ thể đó làm giảm viêm và ngăn chặn sự phá hủy các tế bào thần kinh dopamine. Một loại thuốc tiểu đường như vậy có thể là một phương pháp điều trị đột phá để ngăn chặn bệnh Parkinson.

Các chuyên gia hoan nghênh nghiên cứutrên như là một bước có triển vọng đặc biệt trong việc tìm kiếm phương pháp điều trị để làm chậm hoặc ngừng bệnh Parkinson.

Đây là một phát hiện rất có triển vọng, vì thuốc có khả năng ảnh hưởng đến tiến trình của bệnh, chứ không phải chỉ là các triệu chứng.

Với phương pháp điều trị hiện tại đối với bệnh Parkinson, chúng ta có thể làm giảm hầu hết các triệu chứng trong một vài năm, nhưng căn bệnh vẫn tiếp tục tồi tệ hơn.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng nghiên cứu thêm là cần thiết để khẳng định loại thuốc tiểu đường này có thể là một điều trị đột phá để ngăn chặn bệnh Parkinson như hy vọng của các nhà nghiên cứu.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc trị tiểu đường giúp cải thiện chức năng vận động của bệnh nhân Parkinson