The Independent đưa tin, Joshua Wong (tên tiếng Hoa: Hoàng Chi Phong), một trong những lãnh đạo của cuộc biểu tình “Cách mạng dù” vào năm 2014, đã thành lập một đảng chính trị mới tại Hồng Kông.

Lãnh đạo 'Cách mạng dù' ở Hồng Kông lập đảng chính trị

Cẩm Bình | 11/04/2016, 10:49

The Independent đưa tin, Joshua Wong (tên tiếng Hoa: Hoàng Chi Phong), một trong những lãnh đạo của cuộc biểu tình “Cách mạng dù” vào năm 2014, đã thành lập một đảng chính trị mới tại Hồng Kông.

Với tuổi đời chỉ mới 19 tuổi, Joshua Wong còn quá trẻ để có thể đại diện đảng của mình tham gia tranh cử, nhưng hiện tại thì nhà hoạt động sinh viên này đãgiữ chức Tổng thư ký của đảng Demosisto (tên tiếng Hoa: Chúng Chí - đảng Ý nguyện của quần chúng) mới thành lập.

Theo The Independent đưa tin, chính sách đầu tiên của đảng này là đấu tranh cho quyền tự quyết của đặc khu Hồng Kông cũng như cố gắng để các ứng cử viên của mình thắng cử vào tháng 9 tới, giành được ghế trong Hội đồng lập pháp Hồng Kông.

Nathan Law (tên tiếng Hoa: La Quân Thông), Chủ tịch đảng Demosisto và hai thành viên khác đang xem xét việc tranh cử vào tháng 9.

Sắp tới, đảng Demosisto sẽ cùng với nhiều đảng phái chính trị khác tại Hồng Kông đấu tranh để duy trì hay thậm chí là tăng quyền tự chủ của đặc khu này trước chính quyền Bắc Kinh. Việc này sẽ gặp phải nhiều thách thức từ những đảng thân Trung Quốc tại Hồng Kông.

Wong tuyên bố: “Các hoạt động biểu tình là không đủ đểgiúp chúng tôi xây dựng một Hồng Kông tươi sáng hơn. Chúng tôi phải tham gia vào hệ thống chính trị, lập một đảng chính trị và định hình các chương trình nghị sự. Có như vậy thì mục tiêu giành quyền tự chủ cho Hồng Kông của chúng tôi mới thành hiện thực”.

Cũng theo Wong, anh và đảng Demosisto mới thành lập đã chuẩn bị tinh thần để bị chính quyền Hồng Kông hiện tại gây áp lực.

Joshua Wong vốn không xa lạ gì với việc đấu tranh giành quyền tự chủ cho đặc khu này. Anh đã thành lập tổ chức Scholarism (Học dân tư triều) vào năm 2011. Đến năm 2012, tổ chức này đã lãnh đạo hàng vạn người, bao gồm cả học sinh Hồng Kông, tổ chức cuộc biểu tình phản đối những cải cách giáo dục mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt cho Hồng Kông.

Vào năm 2014, Wong một lần nữa đã lãnh đạo cuộc biểu tình mang tên “Cách mạng dù” phản đối quyết định thay đổi luật bầu cử của Hồng Kông.

Tuy nhiên, mục tiêu của đảng Demosisto đặt ra cao hơn mục tiêu của các cuộc biểu tình trước đó. Đảng này quyết tâm trong vòng 10 năm sẽ giúp người dân Hồng Kông đạt được quyền tự chủ thông qua các phương tiện dân chủ.

“Người dân Hồng Kông nên tự quyết định tương lai của Hồng Kông thay vì để chính quyền Bắc Kinh làm việc này. Đã đến lúc phải đấu tranh cho quyền tự quyết của chúng ta”, Joshua Wong tuyên bố.

Biết rằng để đạt được điều này rất khó khăn, có thể sẽ mất đến 10 năm (theo như kế hoạch) hoặc lâu hơnnên Joshua Wong cho biết, anh và đảng của mình sẽ cố gắng vận động để có được sự ủng hộ củaquốc tế để thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Cẩm Bình (theo The Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo 'Cách mạng dù' ở Hồng Kông lập đảng chính trị