Ngày 10.4, Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk tuyên bố sẽ từ chức, sau hơn hai tháng vượt qua cuộc bầu cử bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Thủ tướng Ukraine từ chức sau hai tháng vượt qua bất tín nhiệm

Hà Ngọc Bách | 11/04/2016, 05:17

Ngày 10.4, Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk tuyên bố sẽ từ chức, sau hơn hai tháng vượt qua cuộc bầu cử bất tín nhiệm tại Quốc hội.

"Tôi quyết định từ chức thủ tướng Ukraine. Ngày 12.4, yêu cầu của tôi sẽ được đệ trình lên quốc hội", ông Yatseniuk phát biểu trên truyền hình Ukraine.

Hiện tại, uy tín của ông Yatsenyuk sụt giảm đến mức chỉ có 2% người dân Ukraine ủng hộ ông, do những cải cách kinh tế bất thành và không giải quyết được vấn đề tham nhũng.

Ông Yatsenyuk buộc phải từ chức trong bối cảnh bất ổn chính trị kéo dài đã làm tê liệt chính phủ và "đông cứng" số tiền viện trợ của phương Tây cho Ukraine trong nhiều tháng.

Đảng Mặt trận Nhân dân dự kiến sẽ thông báo việc thành lập một liên minh mới vào tuần tới. Ông Vladimir Groisman, Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm, được đề cử làm nắm giữ vị trí thủ tướng Ukraine.
Trong bài phát biểu, Yatsenyuk cho biết đảng của ông cam kết ủng hộ liên minh mới và việc bàn giao vị trí thủ tướng cho ông Groysman.

"Chúng tôi không thể cho phép bất ổn trong ngành hành pháp trong một cuộc chiến. Điều này sẽ không thể tránh khỏi, nếu sau quyết định từ chức này, một chính phủ Ukraine không được chọn ngay lập tức", ông nói.

Nền kinh tế dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Ukraine đã tụt dốc thảm hại. Theo số liệu của Cục Thống kê Nhà nước, trong quý 1.2016, GDP của Ukraine giảm tới 17,2%, và dự đoán trong quý 2 sẽ giảm 14,6% và quý 3 giảm 7%.

Không chỉ tuột dốc thảm hại về kinh tế, chính phủ của ông Yatsenyuk bị đánh giá là một chính phủ đầy tham nhũng với nhiều bộ trưởng bị cáo buộc là tham nhũng và bản thân ông Yatsenyuk cũng bị cáo buộc có tham nhũng.

Thiên Hà (theo the Guardian)
Bài liên quan
Ukraine ban hành luật cho phép một số tù nhân vào quân đội
Theo Reuters, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký luật cho phép một số tù nhân gia nhập lực lượng vũ trang trong bối cảnh xung đột leo thang với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
24 phút trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Ukraine từ chức sau hai tháng vượt qua bất tín nhiệm