Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sai lầm tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình là thiếu một kế hoạch cụ thể cho Libya sau khi lật đổ lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011.

Ông Obama thừa nhận can thiệp ở Lybia là sai lầm nghiêm trọng

Hàn Giang | 11/04/2016, 08:27

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sai lầm tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình là thiếu một kế hoạch cụ thể cho Libya sau khi lật đổ lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011.

Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Fox New vào ngày 10.4, ông Obama đã thừa nhận những sai lầm của mình trong 2 nhiệm kỳ tổng thống. Nhà lãnh đạo Mỹ nhận định tình hình bất ổn kéo dài tại quốc gia Bắc Phi sau đó là do Mỹ không dự đoán được những gì có thể xảy ra và đề kế hoạch giải quyết. Ông nói: “Có lẽ một kế hoạch cho tương lai của Libya là những gì tôi phải làm khi can thiệp vào quốc gia này”.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Obama nhắc đến Libya và sự can thiệp quân sự của NATO dẫn đến cái chết của nhà lãnh đạoMuammar Gaddafi trong tháng 10.2011. Trong một bài phân tích được công bố vào tháng 3.2016 trên tờ The Atlantic, Tổng thống Obamanói với tác giả Jeffrey Goldberg rằng Thủ tướng Anh David Cameron đã bị tác động bởi nhiều thứ khác nhau sau khi NATO can thiệp vào quốc gia Bắc Phi này.

Ông Cameron cùng cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy là hai nhân vật trọng tâm trong những chỉ trích gần đây của nhà lãnh đạo Mỹ. Tổng thống Obama cho rằng sự can thiệp quân sự của NATO có thể đem lại kết quả tốt hơn so với thời điểm hiện tại, khi Libya chìm sâu trong những bất ổn, nhưng liên minh đã cho thấy sự bất lực của mình.

Trong một tuyên bố trên CNN, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) đã cố gắng hạn chế ảnh hưởng trong mối quan hệ với Anh do những nhận xét của ông Obama gây ra, và cho rằng liên minh giữa London và Washington vẫn còn vững mạnh.

“Thủ tướng Cameron là một đối tác mật thiết của Tổng thống Mỹ, và chúng tôi đánh giá sâu sắc những đóng góp của Anh trong việc duy trì mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia. Chính sách đối ngoại chung giữa London và Washington đã phản ánh mối quan hệ đặc biệt của hai nước. Điều này là cần thiết cho người Mỹ,” phát ngôn viên của NSC Ned Price tuyên bố.

Về vấn đề Libya, ông Price nói rằng Tổng thống Obama trước đó nhiều lần khẳng định và tin rằng “tất cả các quốc gia trong liên minh NATO, trong đó có Mỹ, có thể mang lại kết quả tốt hơn từviệc can thiệp quân sự vào quốc gia Bắc Phi này”. Ông Pricecũng nhận định chính phủ Anh đã đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm cả việc thúc đẩy các thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng.

Trước đó vào tháng 9.2015, ông Obama cũng chỉ trích sự can thiệp của NATO vào Libya trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. “Liên minh giữa các quốc gia có thể và nên làm nhiều hơn để lấp đầy khoảng trống sau khi can thiệp quân sự vào nước khác”, ông Obamanhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng kể về ngày tồi tệ nhất của mình khi đứng đầu Nhà Trắng là “ngày ông cùng một số quan chức đến Newtown sau vụ nổ súng tại Trường tiểu học Sandy Hook khiến 20 trẻ em, chủ yếu là học sinh lớp 1, thiệt mạng vào ngày 14.12.2012”. Tổng thống Obama đã có một bài phát biểu tại buổi cầu nguyện ở địa phương 2 ngày sau vụ nổ súng.

Hàn Giang (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
15 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Obama thừa nhận can thiệp ở Lybia là sai lầm nghiêm trọng