Công ty luật Mossack Fonseca tại Panama đang đối mặt với những nghi ngờ sử dụng tên của Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức từ thiện khác để che giấu nguồn gốc của hàng triệu USD trong quỹ của công ty.

Mossack Fonseca chiếm dụng tên của Hội Chữ thập đỏ để giấu tiền

Hàn Giang | 11/04/2016, 09:54

Công ty luật Mossack Fonseca tại Panama đang đối mặt với những nghi ngờ sử dụng tên của Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức từ thiện khác để che giấu nguồn gốc của hàng triệu USD trong quỹ của công ty.

Theo hãng tin Associated Press, các tổ chức từ thiện và Hội Chữ thập đỏ nhiều khả năng không hề biết tên của mình được sử dụng cho mục đích rửa tiền. Phát ngôn viên của Ủy ban quốc tế Hội Chữ thập đỏ, bà Claire Kaplun, cho biết vào ngày 10.4 rằng hành động của công ty luậtMossack Fonseca gây ra “sự bất ngờ và vô cùng ngạc nhiên đối với các thành viên trong tổ chức”.

Tờ báo Pháp Le Monde Le Matin Dimanche của Thụy Sĩ đã thực hiện cuộc điều tra và cho biết Mossack Fonseca đã tạo ra những tổ chức giả với tên gọi phù hợp như “Tổ chức Niềm tin”, để nắm giữ cổ phần trong gần 500 công ty nước ngoài. Một tổ chức khác thường xuyên thụ hưởng những khoản tài chính của công ty là “Hội Chữ thập đỏ”, một tên gọi thích hợp cho việc che giấu những người hưởng lợi thực sự.

Ngoài ra, việc sử dụng tên của “Hội Chữ thập đỏ”còn giúp công ty luật tại Panama được đánh giá cao trong việc tham gia hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ, tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo. Mossack Fonseca không phản ứng ngay lập tức với những thông tin được công bốnhưng một emai rò rỉ đã cho thấy lời giải thích của công ty.

Tờ báo Le Monde trích dẫn thông tin từ email: “Các ngân hàng và tổ chức tài chính đều yêu cầu thông tin của đối tượng thụ hưởng kinh tế, điều này là đặc biệt khó khăn đối với công ty khi chúng tôi không thể tiết lộ danh tính của khách hàng. Đó là lý do tại sao Mossack Fonseca sử dụng tên của Hội Chữ thập đỏ, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.Theo luật của Panama, các đối tượng thụ hưởng kinh tế của một tổ chức có thể sử dụng tên mà không cần biết điều đó. Do đó, Hội Chữ thập đỏquốc tế không nhất thiết phải biết về việc công ty sử dụng tên của mình trong các giao dịch tài chính, khi được xem là một đối tượng thụ hưởng”.

Phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ Kaplun cho rằng việc sử dụng tên hay logo của một tổ chức mà không thông qua sự cho phép là vi phạm pháp luật, và điều này có thể gián tiếp gây ra nguy hiểm cho thành viên của các tổ chức.

Bà Kaplun nhấn mạnh: “Chúng tôi làm việc trong khu vưc xung đột và không được phép sử dụng vũ khí. Tất cả các thành viên của Hội Chữ thập đỏ được bảo vệ bởi tên, biểu tượng của tổ chức và niềm tin của dựa trên những gì chúng tôi đã làm. Nếu số tiền của công ty luật Mossack Fonseca chuyển giao cho một bên tham chiến trong cuộc xung đột dưới danh nghĩa của tổ chức, hãy tưởng tượng hậu quả có thể xảy ra”.

Thông tin điều tra của Le MondeLe Matin Dimanche đều khẳng định “Tổ chức Niềm tin” là một tên giả nhằm che giấu những khoản tiền của cựu Tổng thống Argentina Nestor Kirchner và vợ của ông, bà Cristina Fernandez de Kirchner - Tổng thống đương nhiệm của quốc gia Nam Mỹ này. Tổ chức từ thiện trá hình này cũng đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch bất động sản phức tạp tại London liên quan đến nhà lãnh đạo người Emirati, Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan.

Ngoài ra, công ty luật Mossack Fonseca cũng sử dụng “Tổ chức Niềm tin” để che giấu tài sản của bà Elena Baturina, vợ cựu thị trưởng Moscow. Bà Baturina từng nhiều lần được chọn là người phụ nữ giàu nhất nước Nga.

Hàn Giang (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mossack Fonseca chiếm dụng tên của Hội Chữ thập đỏ để giấu tiền