Nhà lãnh đạo Cộng hòa Chechen, Ramzan Kadyrov, đã kêu gọi thế giới tước giải Nobel Hòa bình năm 2009 của Tổng thống Mỹ Barack Obama và trao cho ứng viên xứng đáng hơn là ông Putin.

Lãnh đạo Chechen: 'Putin xứng được Nobel Hòa bình hơn Obama'

Hàn Giang | 03/04/2016, 06:30

Nhà lãnh đạo Cộng hòa Chechen, Ramzan Kadyrov, đã kêu gọi thế giới tước giải Nobel Hòa bình năm 2009 của Tổng thống Mỹ Barack Obama và trao cho ứng viên xứng đáng hơn là ông Putin.

Nhà lãnh đạo Cộng hòa Chechen Kadyrov, một người thần tượng Tổng thống Nga Vladimir Putin, thường tự gọi mình là “đầy tớ của Allah và là binh sĩ của ông Putin”. Ông Kadyrov cũng đặt tên tổng thống Nga cho một con đường tại thủ đô Grozy và tuyên bố sẽ tiếp tục cầm quyền tại Cộng hòa Chechen theo yêu cầu của nhà lãnh đạo Moscow.

Hiện tại, ông Kadyrov còn có ý tưởng táo bạo hơn nhằm thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Putin, khi cho rằng thế giới nên công nhận tài năng của ông Putin trong việc kiến tạo hòa bình. Nhà lãnh đạo Chechen tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti rằng: “Tôi thích và ngưỡng mộ Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Ông Kadyrov cũng cố gắng loại bỏ những cáo buộc của phương Tây liên quan đến việc ông Putin đàn áp tự do báo chí ở Nga và tham chiến tại Syria hay Ukraine, khi cho rằng: “Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đứng đầu một trong những chính phủ dân chủ nhất phương Tây, đã hủy hoại một số quốc gia, giết chết hàng trăm ngàn người và sau đó nhận giải thưởng Nobel Hòa bình, đồng thời đưa ra những phát biểu về dân chủ và báo chí. Đó là một câu truyện cười”

Khi được hỏi ai có thể thay thế người đứng đầu Nhà Trắng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2009, ông Kadyrov lập tức nhận định: “Tổng thống Putin. Liệu ai có thể xứng đang hơn với giải thưởng? Khi không thể là bà Angela Merkel hay ông Obama”. Thủ tướng Đức Merkel trước đó dù không nhận giải thưởng cao quý, nhưng bà được thế giới đánh giá cao về những đóng góp trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn.

“Các nhà hoạt động chính trị tài tình cũng không thể theo kịp ông Putin về những chiến lược quyết liệt hay cách làm việc có hiệu quả,” ông Kadyrov nói thêm.

Theo RIA Novosti, ông Kadyrov cũng ước tính khoảng 200 người Chechen đang chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo cực đoan ở Syria khi được hỏi về vấn đề liên quan đến khủng bố trong cuộc phỏng vấn. Nhà lãnh đạo cũng cho rằng những biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga sẽ nhanh chóng kết thúc trong vài tháng.

Hàn Giang (theo Newsweek)
Bài liên quan
Tân Thủ tướng Singapore tuyên thệ nhậm chức
Ông Lawrence Wong tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore trong buổi lễ tối 15.5, đánh dấu sự chuyển đổi lãnh đạo đầu tiên của nước này sau 20 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Chechen: 'Putin xứng được Nobel Hòa bình hơn Obama'