Chính phủ Mỹ đang xem xét kết hoạch tăng cường lực lượng đặc biệt đến Syria, trong bối cảnh các nhóm vũ trang thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Mỹ tăng cường đặc nhiệm hoạt động tại Syria

Hàn Giang | 02/04/2016, 16:38

Chính phủ Mỹ đang xem xét kết hoạch tăng cường lực lượng đặc biệt đến Syria, trong bối cảnh các nhóm vũ trang thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Theo hãng tinReuters,trong bối cảnh IS đẩy mạnh hoạt động và tăng cường các nhóm vũ trang bên trong Trung Đông, chính phủMỹđang cân nhắc kếhoạch tăng sốlượng binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt triển khai đến Syria.

Các quan chức tại Washington từchối tiết lộvềsốlượng binh sĩ điều động đến quốc gia Trung Đông trong thời gian tới.Tuy nhiên, một sốngười khẳng định lực lượng bổsung sẽtham gia vào các hoạt động của lực lượng đặc biệt tại Syria, nơi hiện có khoảng 50 binh sĩ Mỹđang thực hiện nhiệm vụcốvấn và đào tạo cho lực lượng đối lập.

Ngoài kếhoạch tăng cường quân tại Syria, Tổng thống Barack Obama cũng cân nhắc việc tăng sốlượng quân đội Mỹtại Iraq. Theo các nhà phân tích, kếhoạch mới của Washington đã cho thấy sựtựtin ngày càng tăng của Mỹvềkhảnăng hậu thuẫn cho các lực lượng quân sựbên trong Syria và Iraq, nhằm giành lại những khu vực lãnh thổhiện đang nằm trong tay nhóm Hồi giáo Sunni cực đoan.

IS hiện kiểm soát thành phốMosul thuộc Iraq và RaqqaởSyria, đồng thời tăng cường nhiều hoạt động bạo lực đểchứng tỏkhảnăng tạo ra các mối đe dọa tiềm năng đối với các nước phương Tây. Trước đó, IS đã nhận trách nhiệm về2 cuộc tấn công khủng bốlớn nhằm vào Paris trong tháng 11.2015 và Brussels vào tháng 3.2016.

Giới chức Mỹcho biết tình hình tại Trung Đông bắt đầu có những chuyển biến tích cực và IS đang mất dần lợi thếtrên chiến trường. Tại Iraq, các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan đã mất quyền kiểm soát đối với Ramadi, thủphủcủa tỉnh Anbar. Trong khi đó, lực lượng chính phủSyria cũng đẩy lùi các chiến binh thánh chiến ra khỏi thành phốchiến lược Palmyra.

Kểtừkhi lực lượng nổi dậy được Mỹhậu thuẫn chiếm lại thịtrấn chiến lược al-Shadadi tại Syria vào cuối tháng 12.2015, một lượng lớn các tay súng ngườiẢRập cũng tham gia vào cuộc chiến chống lại IS. Ngoài ra, Mỹcũng thành công trong việc tiêu diệt các nhà lãnh đạo hàng đầu của IS, bao gồm Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli-một quan chức cấp caovà người được mệnh danh là “bộtrưởng chiến tranh” Abu Omar al-Shishani.

Lực lượng bổsung của Mỹđến Syria sẽưu tiên thực hiện các nhiệm vụxây dựng căn cứvà tham gia huấn luyện các tay súngẢRập tình nguyện chiến đấu chống lại IS. Mỹcũng cung cấp vũ khí và mởđường cho cuộc tấn công của lực lượngẢRập vào thành trì Raqqa của IS. Không quân Mỹsẽtham gia hỗtrợtrong các cuộc tấn công.

Hàn Giang(theoInternational Business Times)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tăng cường đặc nhiệm hoạt động tại Syria