Trong bối cảnh quan hệ với Bắc Kinh xấu đi, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 6.8 tuyên bố muốn tăng chi tiêu cho lực lượng quân đội.

Lãnh đạo Đài Loan muốn tăng ngân sách quốc phòng

Cẩm Bình | 07/08/2018, 14:31

Trong bối cảnh quan hệ với Bắc Kinh xấu đi, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 6.8 tuyên bố muốn tăng chi tiêu cho lực lượng quân đội.

Cụ thể, nhà lãnh đạo Thái đề xuất tăng ngân sách quốc phòng 2019 thêm 5,6%, đạt mức gần 12 tỉUSD. Đặc biệt là 21,3% tổng ngân sách sẽ được chi cho phát triển hệ thống vũ khí nội địa. Cơ quan lập pháp Đài Loan sẽ sớm xem xét đề xuất này.

Bà Thái cho biết: “Tình hình khu vực lẫn quốc tế đã có nhiều thay đổi, an ninh của chúng ta phải đối mặt với nhiều mối đe dọa rõ ràng và phức tạp hơn. Với thách thức như vậy, chúng ta nên tìm cách giải quyết chúng thay vì thoái lui trong sợ hãi”.

Đài Loan luôn được Trung Quốc xác định là phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ có ngày thống nhất. Bắc Kinh luôn phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ động thái đòi độc lập cho phần lãnh thổ này.

Vì vậy mà từ khi bà Thái Anh Văn, chính trị gia không thừa nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”, lên nắm quyền, quan hệ hai bờ đã trở nên căng thẳng. Bắc Kinh trong 2 năm qua thường xuyên gây sức ép ngoại giao lẫn quân sự với Đài Bắc.

Bà Thái đề xuất tăng chi tiêu cho quốc phòng - Ảnh: EPA-EFE

Trước tình hình này, phía Đài Loan buộc phải tích cực đẩy mạnh kế hoạch phát triển vũ khí nội địa, đặc biệt là tàu ngầm. Nỗ lực này nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 4 đồng ý cấp giấy phép tiếp thị (marketing license) để các công ty nước này có thể cung cấp thiết bị hay công nghệ nhạy cảm cho chương trình tự phát triển tàu ngầm của hòn đảo này.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Focus Taiwan)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Đài Loan muốn tăng ngân sách quốc phòng