Chỉ vài phút sau thông điệp trực tiếp của ông Trump trên truyền hình ngày 8.1 kêu gọi Quốc hội Mỹ chấp thuận chi 5,7 tỉ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới, các chính khách hàng đầu đảng Dân chủ cũng lên sóng truyền hình đáp trả.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ chỉ trích Tổng thống Trump đang lợi dụng người dân Mỹ

Hoàng Vũ | 09/01/2019, 17:59

Chỉ vài phút sau thông điệp trực tiếp của ông Trump trên truyền hình ngày 8.1 kêu gọi Quốc hội Mỹ chấp thuận chi 5,7 tỉ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới, các chính khách hàng đầu đảng Dân chủ cũng lên sóng truyền hình đáp trả.

Trong bài phát biểu đượcphátsóng trên nhiều đài truyền hình Mỹ, ông Trump tiếp tục đổ lỗi cho đảng Dân chủ vì không thông qua yêu cầu về ngân sách cho bức tường biên giới dẫn tới việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo chủ chốt của đảng Dân chủ là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer đã cùng xuất hiện trên truyền hình để trực tiếp chỉ trích Tổng thống Trump. Họ cáo buộc Tổng thống Mỹ đang gây sức ép bằng việc đóng cửa chính phủ nhằm buộc Quốc hội tài trợ cho bức tường biên giới theo đề xuất của ông.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng, nhà lãnh đạo Mỹđang phớt lờ dự luật mở cửa lại chính phủ được đảng Dân chủ thông qua chỉ để thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình.

“Nỗi ám ảnh của ông Trump đang buộc người dân Mỹ phải nộp thuế để chi trả cho hàngtỉUSD lãng phí cho một bức tường đắt đỏ và không hiệu quả - một bức tường mà ông luôn cam đoan là Mexico sẽ chi trả”, bà Pelosi nói.

Bà Pelosi cũng nhấn mạnh: "Tổng thống Trump cần phải chấm dứt việc lợi dụng người Mỹ làm con tin, phải kết thúc tình trạng khủng hoảng và phải mở lại chính phủ".

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer cho biết: "Cả Đảng Dân chủ và Tổng thống đều muốn an ninh biên giới trở nên vững chắc hơn. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với Tổng thống về cách giải quyết như hiện nay”.

Ông Schumer cũng cho rằng, giải pháp cho tình trạng bế tắc hiện nay là phân định rạch ròi giữa việc đóng cửa chính phủ và vấn đề an ninh biên giới.

“Chúng ta không thể điều hành đất nước bằng những cơn giận dữ. Biểu tượng của Mỹ nên là Đạo luật Tự do, chứ không phải là một bức tường cao 9 mét”, nghị sĩ Dân chủ Schumer nhấn mạnh.

Trong nhiều tuần qua, Tổng thống Trump liên tục yêu cầu khoản ngân sách 5,7 tỉUSD cho bức tường biên giới nhưng Quốc hội do đảng Dân chủ nắm giữ đã từ chối vì cho rằng nó quá lãng phí và không thực sự mang lại hiệu quả trong việc đảm bảo an ninh Mỹ.

Bất đồng giữa 2 bên dẫn tới tình trạng đóng cửa chính phủ, ảnh hưởng tới 9 bộ gồm cả Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thương mại, Bộ Nhà ở và phát triển đô thị. Điều này khiến khoảng 800.000 nhân viên liên bang nghỉ việctạm thời hoặc làm việc không lương.

Hoàng Vũ (theo AP, CNN, SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Đảng Dân chủ chỉ trích Tổng thống Trump đang lợi dụng người dân Mỹ