Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido sau khi bị tước bỏ quyền miễn trừ truy tố tiết lộ đã chuẩn bị sẵn tâm lý bị chính quyền Tổng thống Maduro bắt giữ, và lên kế hoạch để tiếp tục duy trì các phong trào biểu tình.

Lãnh đạo phe đối lập Guaido chuẩn bị cho khả năng bị bắt giữ

Hoàng Vũ | 05/04/2019, 20:39

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido sau khi bị tước bỏ quyền miễn trừ truy tố tiết lộ đã chuẩn bị sẵn tâm lý bị chính quyền Tổng thống Maduro bắt giữ, và lên kế hoạch để tiếp tục duy trì các phong trào biểu tình.

          

"Trong trường hợp họ muốn, hoặc cố gắng tìm cách bắt giữ tôi – điều mà họ chắc chắn sẽ làm, tôi đã có một chiến lược hoàn chỉnh sẵn sàng để không chỉ tiếp tục sự lãnh đạo, mà còn tăng cường sức ép", Bloomberg dẫn lời ông Guaido nói trong một cuộc phỏng vấn sau cuộc họp về kế hoạch chính sách của phe đối lập, nhằm khắc phục khủng hoảng tại Venezuela.

Tổng thống lâm thời tự phong của Venezuela nhấn mạnh: “Một vụ bắt giữ chỉ làm gia tăng sức ép trong nước cũng như quốc tế, và tôi dám khẳng định đây sẽ là một trong những bước đi chính trị cuối cùng của chính quyền ông Maduro”.

Luật pháp Venezuela đã cho phép thủ lĩnh phe đối lập Guaido, 35 tuổi, được hưởng quyền miễn trừ khỏi bị truy tố do nắm giữ vị trí chủ tịch quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Maduro đã thành lập Hội đồng lập hiến để vô hiệu hóa quyền lực của quốc hội. Hội đồng này hôm 2.4 đã chấp nhận yêu cầu tước quyền miễn trừ của nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, mở đường cho việc truy tố và thậm chí bắt giữ ông.

Theo đó, Chánh án Tòa án tối cao quốc gia Venezuela Maikel Moreno xác định ông Guaido phải bị truy tố vì vi phạm lệnh cấm xuất cảnh khi sang thăm một số quốc gia láng giềng với mục đích gia tăng sức ép ngoại giao lên Tổng thống Nicolas Maduro vào đầu tháng 3.

Mặc dù Juan Guaido và các đồng minh đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho vụ bắt giữ vào bất kỳ thời điểm nào, song lãnh đạo phe đối lập vẫn bày tỏ lo ngại về kịch bản bị giam giữ.

“Tôi đã nhìn thấy những điều xấu xa đến rất gần. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn không thể chuẩn bị gì cho việc bị bắt cóc, thậm chí là sát hại hoặc chứng kiến gia đình mình chịu đau khổ”, ông Guaido nói.

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela cho biết ông vẫn giữ liên lạc với đại diện của Mỹ và các chính phủ nước ngoài - những cá nhân và tổ chức bày tỏ lo ngại về chiến dịch của chính quyền Tổng thống Maduro nhằm chống lại ông và cam kết tiếp tục hỗ trợ.

Giờ đây, Juan Guaido hy vọng có thể tận dụng làn sóng giận dữ trên diện rộng của người dân về tình trạng mất điện và thiếu nước đang diễn ra tại Venezuela, nhằm kêu gọi những người ủng hộ trên toàn quốc xuống đường biểu tình vào cuối tuần này.

Venezuela hiện đang bị sa lầy trong một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kéo dài suốt hơn hai tháng, kể từ khi chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát - Juan Guaido tuyên bố làm “tổng thống lâm thời” nhằm đối đầu trực tiếp với chính quyền của ông Maduro.

Động thái này đã được Mỹ và một số đồng minh trong khu vực ngay lập tức công nhận, trong khi Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác khẳng định lại sự ủng hộ của họ đối với tổng thống được bầu hợp pháp - Maduro.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
1 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo phe đối lập Guaido chuẩn bị cho khả năng bị bắt giữ