Bộ Quốc phòng Nga ngày 9.12 đã tố cáo Mỹ cho máy bay F-22 của mình ngăn chặn máy bay chiến đấu Nga thực hiện nhiệm vụ không kích Tổ chức khủng bố IS tại Syria.

Nga tố Mỹ cho F-22 khiêu khích tại Syria

Hà Ngọc Bách | 10/12/2017, 13:59

Bộ Quốc phòng Nga ngày 9.12 đã tố cáo Mỹ cho máy bay F-22 của mình ngăn chặn máy bay chiến đấu Nga thực hiện nhiệm vụ không kích Tổ chức khủng bố IS tại Syria.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga cho hay một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ hôm 23.11 đã ngăn hai máy bay Su-25 Nga ném bom một căn cứ IS ở phía tây sông Euphrates. Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng vụ việc là một ví dụ nữa cho thấy máy bay Mỹ cố tình ngăn lực lượng Nga không kích IS.

Theo phía Nga chiếc F-22 đã thực hiện thao tác "mô phỏng một cuộc không chiến" như áp sát, thả mồi bẫy, mở cánh tà và thực hiện cơ động gấp, tỏ ý khiêu khích sẵn sàng không chiến. Chiếc F-22 của Mỹ chỉ dừng "hành động nguy hiểm" sau khi một chiến đấu cơ Su-35S Nga xuất hiện và "vội vã bay về hướng không phận Iraq".

"Tuyên bố của các đại diện quân đội Mỹ rằng một phần không phận Syria thuộc về họ là rất khó hiểu. Syria là một quốc gia có chủ quyền và là thành viên của Liên Hợp Quốc, do đó Mỹ không thể sở hữu một phần không phận của họ", ông Konashenkov nói, chỉ trích các biện hộ trước đó của Mỹ cho rằng một phần không phận Syria là do họ quản lý.

Người phát ngôn của Bộ quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh thêm rằng Mỹ không thể đưa ra bất kỳ một câu trả lời nào cho đại diện không quân Nga tại căn cứ Khmeimim ở Syria "liên quan đến vụ việc này và nhiều sự cố khác trên bầu trời Syria".

Hiện, Lầu Năm Góc chưa có bất cứ phản hồi nào về cáo buộc mới nhất của chính phủ Nga liên quan đến chiến dịch tiêu diệt Tổ chức khủng bố IS tại Syria.

Tuyên bố này của Nga đưa ra chỉ 1 ngày sau khi tờ New York Times, trích lời các chỉ huy Mỹ nói về nguy cơ đụng độ giữa các máy bay chiến đấu của Mỹ và Nga tại Syria. Các chỉ huy Mỹ đồng thời cũng cáo buộc không quân Nga "vi phạm hàng chục lần mỗi ngày" bản ghi nhớ về an toàn bay, điều chỉnh đường bay và liên lạc giữa lực lượng không quân hai nước tại Syria trong tình huống khẩn cấp.

Nga và Mỹ đã ký bản ghi nhớ về an toàn bay, điều chỉnh đường bay và liên lạc giữa lực lượng không quân hai nước tại Syria trong tình huống khẩn cấp hồi năm 2015 khi Moscow bắt đầu can thiệp vào cuộc chiến tại Syria. Hai nước cũng thiết lập đường dây nóng để quân đội trao đổi về vị trí tương đối và các nhiệm vụ của máy bay nhằm tránh hoạt động trênkhông phận trong cùng lúc.

Liên minh chống khủng bố do Mỹdẫn đầu cùng với 70 quốc gia thành viên đã thực hiện những đợt không kích tại Syria từ năm 2014mà không cần sự đồng ý của chính phủ Syria và Liên Hợp Quốc.

Ái Vi (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tố Mỹ cho F-22 khiêu khích tại Syria