Ngày 28.3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ tổ chức Hội nghị Gặp gỡ doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), DN hợp tác xã trên địa bàn Đồng Nai. Trong buổi sáng, lãnh đạo UBND tỉnh gặp gỡ các DN FDI và buổi chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh gặp gỡ DN hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
Sự kiện

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đối thoại với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp hợp tác xã năm 2024

Hoàng Phúc 28/03/2024 20:49

Ngày 28.3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ tổ chức Hội nghị Gặp gỡ doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), DN hợp tác xã trên địa bàn Đồng Nai. Trong buổi sáng, lãnh đạo UBND tỉnh gặp gỡ các DN FDI và buổi chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh gặp gỡ DN hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Tại các buổi làm việc, nhiều vấn đề nóng đã được các DN chia sẻ đến lãnh đạo tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Yêu cầu chấn chỉnh tình trạng “ngâm hồ sơ” của DN

Tỉnh Đồng Nai là địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam với nguồn lực DN vô cùng dồi dào. Trong năm 2023, tỉnh Đồng Nai đã thu hút được gần 1,23 tỉ USD FDI, vượt kế hoạch năm 2023 là 1,1 tỉ USD, tăng khoảng 11%. Trong đó, có 81 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký là 467 triệu USD và 94 dự án tăng vốn với tổng vốn bổ sung là 761 triệu USD. Hiện có khoảng 1,6 ngàn dự án FDI vẫn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, với tổng vốn đầu tư lên đến 34 tỉ USD.

anh1.jpg
Đại diện Công ty TNHH Phát triển KCN Long Bình phát biểu tại hội nghị

Trong quý 1/2024, Đồng Nai đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 21 dự án FDI mới, đạt tổng vốn đầu tư là 252 triệu USD. Đồng thời, có 129 dự án đã điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó có 23 dự án tăng vốn với mức vốn bổ sung là 268 triệu USD.

Tại buổi gặp gỡ, ông Atsumi Kazuhiko Hòa Bình, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển KCN Long Bình đã phản ánh khó khăn khi làm hồ sơ liên quan đến thủ tục một cửa, lĩnh vực liên quan đến Sở TN-MT, Cục thuế tỉnh Đồng Nai và bị “ngâm hồ sơ” gây ảnh hưởng đến hoạt động DN.

Trả lời câu hỏi của DN, ông Nguyễn Văn Viện, Phó cục trưởng Cục thuế Đồng Nai cho rằng việc chậm giải quyết là do phía Sở TN-MT chuyển hồ sơ sang Cục bị thiếu thông tin nên đã chuyển lại cho văn phòng đăng ký đất đai bổ sung theo quy định.

Phản bác lại với ý kiến của Cục thuế, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Trần Trọng Toàn cho rằng mặc dù quy định là 5 ngày Cục thuế phải giải quyết nhưng cơ quan làm việc rất chậm, có khi là 2 - 3 tháng phía Sở TN-MT mới nhận được.

Trước việc hai sở ngành đổ lỗi cho nhau ngay tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu ngay sau buổi đối thoại thì Văn phòng UBND tỉnh phải ghi nhận ý kiến của DN để rà soát quy trình nằm xem xét trách nhiệm của Sở TN-MT và Cục thuế Đồng Nai để chấn chỉnh, giải quyết cho nhà đầu tư.

z5293476985780_f56af8a98c113c72f95556e1e6d5bbd8.jpg
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao đổi với các DN

DN mong muốn có giá cho thuê đất phù hợp từng khu vực

Chiều cùng ngày lãnh đạo tỉnh đã tổ chức gặp mặt các DN hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Trong phần đối thoại, các DN hợp tác xã đã trình bày nhiều vấn đề liên quan đến vấn đề thuê đất trong khu công nghiệp cao; thiếu mặt bằng sản xuất nhưng diện tích đất khu, cụm công nghiệp để phục vụ việc di dời lại chưa sẵn sàng. Bên cạnh đó, DN hợp tác xã cũng mong muốn được hỗ trợ, hạ lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, nhất là đối với nguồn vốn vay cũ.

z5293476983383_1fcd7d2a252370d9356ae5ebb196b23b.jpg
Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

DN cũng trình bày những vướng mắc liên quan đến phòng cháy chữa cháy; chính sách thu hút đầu tư nhà ở xã hội; cần tinh gọn hơn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến DN…

Cụ thể, ông Phạm Đức Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thanh Bình cho biết DN của ông nằm trên phường Long Bình ngay sát Khu công nghiệp Amata và Khu công nghiệp Hố Nai. Với giá thuê đất hiện nay là 130.000 đồng/m2, trong khi giá thuê đất của KCN Amata là 36.000 đồng /m2 và KCN Hố Nai là 12.000 đồng/m2. Vấn đề thứ 2 là thời hạn thuê đất còn 20 năm thì quy hoạch đất hiện nay là đất khu công nghiệp thì không biết công ty sẽ được hưởng giá đất của KCN hay không, hay là đợi mở khu công nghiệp thì mới được sử dụng giá thuê đất của khu công nghiệp?

z5293476991275_ef98f6170507f904c183cbef65d0fde4.jpg
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trao đổi, đổi thoại với các doanh nghiệp hợp tác xã

Tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan trả lời những thắc mắc, kiến nghị của DN, hợp tác xã.

Đối thoại với DN là hoạt động thường niên được tỉnh tổ chức nhằm mục đích tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thông tin về cơ chế, chính sách mới, do đó, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, những thông tin, kiến nghị của DN, hợp tác xã là cơ sở để tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị các cơ quan trung ương có thẩm quyền xem xét hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các DN, hợp tác xã hoạt động, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân, DN nhỏ và vừa.

Nhân dịp này UBND tỉnh cũng trao tặng bằng khen cho Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu, đóng góp vào kết quả chung của tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đối thoại với doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp hợp tác xã năm 2024