Trước thắc mắc của nhiều người về việc TP.HCM ra văn bản khẩn yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng, ông Lê Thanh Liêm đã lên tiếng.

Lãnh đạo TP.HCM lý giải về văn bản khẩn yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng gây hoang mang

P.V | 09/10/2020, 18:02

Trước thắc mắc của nhiều người về việc TP.HCM ra văn bản khẩn yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng, ông Lê Thanh Liêm đã lên tiếng.

Ngày 8.10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp như đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Thành phố cũng yêu cầu hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; chú trọng công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn tập trung đông dân cư, các khu vực thường xuyên tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly.

Ông Liêm giao ngành y tế cần bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; thường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Ngành y tế phải bảo đảm an toàn, quyết không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong các cơ sở y tế; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ quan thực hiện tốt “thông điệp 5K: Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế”.

Đặc biệt, các sở ngành cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất để tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, không để xảy ra “làn sóng dịch bệnh thứ 3” trên địa bàn TP.HCM.

Ông Liêm cho biết yêu cầu này xuất phát từ công điện của Thủ tướng về việc phòng, chống dịch Covid-19 ngày 24.9 và ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 hôm 3.10.

lanh-dao-tphcm-ly-giai-ve-van-ban-khan-yeu-cau-deo-khau-trang2.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM - Lê Thanh Liêm

Chiều 9.10, ông Lê Thanh Liêm lý giải về việc ban hành công văn khẩn số 3856 ngày 8.10 về thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng. Ông Liêm nói về chuyện này bên lề buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm.

Theo ông Liêm, không phải vì TP.HCM có diễn biến mới về dịch COVID-19 mới ban hành văn bản nêu trên. Bên cạnh đó, ông Liêm nhấn mạnh không vì vậy mà người ở TP.HCM chủ quan, lơ là phòng dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo TP.HCM lý giải về văn bản khẩn yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng gây hoang mang