Tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM với 24 quận huyện diễn ra chiều 31.7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khuyến cáo người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, nếu không có việc thực sự cần thiết thì không nên ra khỏi nhà.

Lãnh đạo TP.HCM: Người dân không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết

31/07/2020, 19:32

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM với 24 quận huyện diễn ra chiều 31.7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khuyến cáo người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, nếu không có việc thực sự cần thiết thì không nên ra khỏi nhà.

Cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM ngày 31.7 - Ảnh: HMC

Phát hiện 72 người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tính đến ngày 31.7, thành phố đã tiếp nhận 22.392 người đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho 14.094 người, hiện đã có 1.351 người có kết quả âm tính, 12.740 đang chờ kết quả.

Đối với 2 bệnh nhân 449, 450, TP.HCM đã điều tra được 159 người tiếp xúc và có liên quan, trong đó có 104 trường hợp tiếp xúc gần. Hiện các trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 147 người. Kết quả xét nghiệm có 121 trường hợp âm tính, 26 trường hợp đang chờ kết quả. Các trường hợp tiếp xúc tại Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An đều có kết quả âm tính.

Đối với 3 trường hợp mới phát hiện, thành phố đã tiếp cận được 195 người có tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính 132 người, 63 người đang chờ kết quả.

Hiện tại, các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra.

Trong những ngày tới, đại diện Sở Y tế nói rằng sẽ tiếp tục giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra đối với người đến Đà Nẵng từ 1.7 đang cư trú, lưu trú tại TP.HCM, nhất là những người đi qua 20 điểm dịch tại Đà Nẵng theo thông báo của Bộ Y tế.

Thành phố cũng tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng. Song song đó là tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây, đặc biệt khi ghi nhận chùm ca có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp trong khu dân cư. Thành phố cũng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc cung cấp thông tin người có triệu chứng viêm hô hấp cấp đến mua thuốc, thông báo cho phòng y tế và trung tâm y tế địa phương để giám sát, theo dõi.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và cách ly người nhập cảnh; tuyên truyền, vận động, tăng cường giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly kiểm dịch theo quy định để thực hiện cách ly và giám sát, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, thành phố sẽ xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép.

Từ đầu tháng 7 đến nay, TP.HCM đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 72 người nhập cảnh trái phép (66 người từ Trung Quốc, 6 người từ Campuchia) trên địa bàn 10 quận huyện. Tất cả đều được đưa vào cách ly tập trung tại các quận, huyện và xét nghiệm kiểm tra.

Cần ưu tiên dồn sức vào chống dịch

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm yêu cầu các sở ban ngành, quận huyện, phường xã, thị trấn và người dân trên địa bàn thành phố tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch COVID-19.

Theo ông Liêm, các sở ngành, quận huyện cần ưu tiên dồn sức cho công tác phòng chống dịch. Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm điều hành, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch.

“Diễn biến dịch bệnh COVID-19 đang hết sức phức tạp, khó lường, tốc độ lây lan nhanh. TP.HCM hiện đã có 5 ca dương tính, lượng người của thành phố đi Đà Nẵng về rất lớn, vì vậy cần coi TP.HCM là nơi có nguy cơ cao về dịch bệnh khi triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Các ngành, các cấp, địa phương tuyệt đối không được chủ quan lơ là, không để dịch bệnh bùng phát. Còn các quận huyện tiếp tục rà soát để có phương án phòng chống dịch trong tình hình mới. Thành phố đề nghị người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch, nếu không có việc thực sự cần thiết thì không nên ra khỏi nhà”, ông Liêm nói.

Ngoài ra, ông Liêm cũng đề nghị Sở Công Thương phối hợp với Sở Thông tin -Truyền thông công bố kịp thời danh sách các điểm bán nhu yếu phẩm, khẩu trang cho người dân thành phố, tránh trường hợp thông tin không kịp thời.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo TP.HCM: Người dân không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết