Theo truyền thông Catalan, lãnh đạo vùng đất tự trị này sẽ ra thông báo kêu gọi bầu cử địa phương sớm nhằm tháo nút thắt khủng hoảng với Madrid.

Lãnh đạo xứ Catalan kêu gọi bầu cử sớm, tháo nút thắt khủng hoảng

Hà Ngọc Bách | 26/10/2017, 19:23

Theo truyền thông Catalan, lãnh đạo vùng đất tự trị này sẽ ra thông báo kêu gọi bầu cử địa phương sớm nhằm tháo nút thắt khủng hoảng với Madrid.

Báo La Vanguardia có trụ sở tại Barcelona cho biết ông Carles Puigdemont đã đưa ra quyết định trên nhằm tránh chuyện chính phủ Tây Ban Nha của Thủ tướng Mariano Rajoy kích hoạt điều 155 Hiến pháp nhằm loại bỏ quyền tự trị của Catalan trong một thời gian, cách chức toàn bộ quan chức địa phương và tiến hành bầu cử địa phương.

Dự kiến ông Puigdemont sẽ đưa ra thông báo của mình vào lúc 13 giờ 30 giờ địa phương, ngay tại văn phòng của ông.

Một cuộc bầu cử sớm được xem là có thể tháo nút thắt khủng hoảng giữa Catalan với Madrid. Nếu liên minh chính trị của ông Puigdemont thắng trong cuộc bầu cử này, ông sẽ có thể mạnh tay hơn trong việc thực hiện các quyết định của mình, còn nếu ông thất bại thì sự ra đi của ông sẽ êm đẹp, thay vì bị cách chức và đối diện với nguy cơ bị truy tố về tội "kích động bạo loạn".

Tuy nhiên, theo Reuters, hành động của người đứng cầu Catalan có thể gây chia rẽ trong liên minh cầm quyền tại khu vực này, vốn có xu hướng ủng hộ ly khai.

Reuters cho hay cuối ngày 25.10 vết rạn nứt trong liên minh đã bộc lộ khi một số người muốn tổ chức bầu cử địa phương sớm, số còn lại thì nói rằng Madrid đã ép Catalan đến mức cần đơn phương tuyên bố độc lập.

Trong một cuộc thăm dò dân ý do tờ El Periodico đăng tải hôm 22.10 cho thấy nếu Catalan tổ chức một cuộc bầu cử địa phương sớm thì liên minh chính trị của ông Puigdemont sẽ chiến thắng và thành lập một chính quyền thiểu số, giống tình hình hiện nay.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo xứ Catalan kêu gọi bầu cử sớm, tháo nút thắt khủng hoảng