Muốn tăng dân số thì mỗi gia đình Trung Quốc nên đẻ 3 con, chứ chính sách cho phép sinh 2 con hiện nay không giải quyết được tình trạng tỉ lệ sinh ngày càng giảm.

Trung Quốc: Đối mặt tỉ lệ sinh giảm, kêu gọi cho mỗi gia đình đẻ 3 con

Cẩm Bình | 26/10/2017, 14:16

Muốn tăng dân số thì mỗi gia đình Trung Quốc nên đẻ 3 con, chứ chính sách cho phép sinh 2 con hiện nay không giải quyết được tình trạng tỉ lệ sinh ngày càng giảm.

Đó là ý kiến của Lương Kiến Chương,người sáng lập công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Ông Lương đánh giá sau khi ông Tập Cận Bình làm lãnh đạo,một trong những thay đổi lớn của Trung Quốc là hủy bỏ chính sách chỉ cho sinh 1 con, thay bằng chính sách mỗi gia đình sinh 2 con vào tháng 10.2015. Tuy nhiên, chính sách 2 con vẫn không thể đưa tỷ lệ sinh đẻ Trung Quốc đạt mức an toàn.

Chính sách sinh 2 con là không đủ

Theo số liệu thống kê mới nhất của Ủy ban quốc gia về Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2017 đã có 7,4 triệu trẻ được sinh ra, tăng 7,8% so với năm trước. Đặc biệt, hơn 50% trẻ mới sinh là con thứ hai.

Nhưng dù số ca sinh có tăng, tỷ lệ sinh đẻ của nước này vẫn chỉ đạt ở mức 1,3 trẻ/ phụ nữ, trong khi để giữ dân số ở mức ổn định trong thời gian dài, tỷ lệ sinh phải đạt 2,1 trẻ/ phụ nữ.

Ông Lương cho biết chính sách cho sinh 2 con không đủ để Trung Quốc đạt được mức này. Thậm chí là khi mọi gia đình đều muốn có 2 con, thì tỷ lệ sinh thực tế cũng sẽ thấp hơn 2 trẻ/ phụ nữ.

Hơn nữa, một khảo sát gần đây của Hiệp hội dân số Trung Quốc còn cho thấy hiện có đến 12,5% cặp vợ chồng nước này vô sinh.

Cũng theo báo cáo của Ủy ban quốc gia về Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, tuy số trẻ sinh ra là con thứ hai tăng, nhưng số lần sinh con đầu lòng lại giảm. Số trẻ là con đầu lòng năm 2013 là 10,56 triệu trẻ, đến năm 2014 còn 9,72 triệu, và đến năm 2015 chỉ còn 8,86 trẻ.

Ngoài ra, tỷ lệ đăng ký kết hôn cũng giảm mạnh. Năm 2013 tỷ lệ này giảm 3%, năm 2015 giảm 6,3%, năm 2016 giảm đến 7,5%.

Thậm chí khi mọi gia đình đều có 2 con, thì tỷ lệ sinh thực tế của Trung Quốc cũng sẽ thấp hơn 2 trẻ/ phụ nữ - Ảnh: The Economist

Ông Lương lý giải khi Trung Quốc ngày càng giàu lên, số phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có học thức, ngày càng tăng. Và giống với phụ nữ ở các nước giàu có khác, họ chọn cuộc sống độc thân hoặc kết hôn nhưng không sinh con. Còn những gia đình đã có một đứa con lại không muốn có đứa thứ hai mặc dù chính sách cho phép, ông Lương cho hay.

Theo ông Lương, giả dụ như một khu vực có 12 cặp vợ chồng, trong đó hai cặp không có con và hai cặp chọn chỉ có một con. Mục tiêu đề ra là phải có 24 đứa trẻ được sinh ra để bù vào ba mẹ chúng sẽ già và qua đời.

Nếu áp dụng chính sách sinh 2, 8 cặp còn lại đều sinh 2 đứa thì tổng số trẻ sinh ra chỉ có 18, không đủ bù vào số người lớn sẽ mất đi trong tương lai.

Suy rộng ra, trong khoảng thời gian của một thế hệ, dân số Trung Quốc sẽ giảm 25%; và trong vòng hai thế hệ thì chỉ còn một nửa. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế, tiến bộ công nghệ và sự kế thừa văn hóa của nước này, ông Lương đánh giá.

Phải sinh ít nhất 3 con

Vậy muốn có tổng cộng 24 đứa trẻ, bằng với số người của 12 cặp vợ chồng (sẽ già và mất đi), thì trong 8 cặp còn lại phải có 6 cặp vợ chồng mỗi cặp có 3 đứa con và 2 cặp có 2 đứa con mỗi cặp. Nói cách khác, Trung Quốc phải có nhiều gia đình sinh 3 con hơn số gia đình sinh 2 con thì dân số nước này mới được giữ vững, ông Lương cho hay.

Theo ông, chính sách 2 con hiện nay chỉ là bước đầu, chính quyền Bắc Kinh phải tiếp tục nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình hơn nữa bằng việc khuyến khíchsinh tối thiểu 3 con.

Muốn giữ vững dân số, chính quyền Bắc Kinh nên khuyến khích sinh ít nhất 3 con - Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, ông Lương cho biết, chỉ nới lỏng chính sách là chưa đủ. Muốn khuyến khích người dân sinh thêm con thì Trung Quốc phải có nhiều hỗ trợ về tài chính, xây dựng quy định nghỉ thai sản hợp lý và cải thiện công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Đối mặt tỉ lệ sinh giảm, kêu gọi cho mỗi gia đình đẻ 3 con