Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định, việc đi làm vào ngày nghỉ lễ sẽ được hưởng lương ít nhất 300%, chưa kể lương ngày. Như vậy, nếu cộng thêm lương ngày, người lao động đi làm dịp lễ 30.4 và 1.5 sẽ được hưởng lương 400%.

Lao động hưởng 400% lương khi làm dịp lễ 30.4 và 1.5

Một Thế Giới | 26/04/2015, 10:37

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định, việc đi làm vào ngày nghỉ lễ sẽ được hưởng lương ít nhất 300%, chưa kể lương ngày. Như vậy, nếu cộng thêm lương ngày, người lao động đi làm dịp lễ 30.4 và 1.5 sẽ được hưởng lương 400%.

Cụ thể, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có hướng dẫn việc tính tiền lương làm thêm giờ vào dịp giỗ tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5.
Theo đó, Điều 97 Bộ Luật Lao động năm 2012, quy định tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm của người lao động.
Theo đó, Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định việc đi làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ sẽ được hưởng lương ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày. Như vậy, 300% là tiền thưởng và cộng thêm tiền lương của ngày đó, lương người lao động đi làm ngày nghỉ, ngày lễ lên tới 400%.
Đối với người lao động làm thêm giờ, lương sẽ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như: ngày thường ít nhất bằng 150 %, ngày nghỉ hằng tuần ít nhất là 200%. Đối với ngày lễ, ngày nghỉ người lao động sẽ hưởng lương ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
Đối với người lao động làm việc vào ban đêm, lương phải trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Ngoài ra, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã có văn bản hướng dẫn về tiền làm thêm giờ vào ban đêm, ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật lao động 2012.
Theo đó, đối với lao động hưởng lương tháng, tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm của ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương ít nhất bằng 390% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm ngày bình thường của người lao động.
Trường hợp lao động hưởng lương ngày thì ngoài tiền lương ít nhất bằng 390%, còn được trả tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định.
Đối với nhiều doanh nghiệp, dịp lễ 2015 sẽ có lịch nghỉ 2 ngày 30.4 và 1.5 rồi thứ 7 đi làm, xong lại nghỉ ngày Chủ nhật. Với lịch nghỉ gián đoạn như vậy, nhiều doanh nghiệp đề nghị người lao động đi làm vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương và được nghỉ liền 4 ngày từ ngày 30.4 tới 3.5.
Do đó, ngày giỗ Tổ Hùng Vương nếu người lao động đi làm sẽ được hưởng 400% tiền lương làm việc của ngày đó. Còn nếu nghỉ thứ 7 thì bị trừ tiền lương làm việc bình thường. Như vậy, nếu làm việc vào ngày giỗ Tổ và nghỉ ngày thứ 7 trong trường hợp trên, người lao động sẽ nhận được 300% tiền lương làm việc của ngày hôm đó.
Phan Diệu

Bài liên quan
Mức lương trung bình ở Meta là hơn 9,6 tỉ đồng/năm, nhân viên đối mặt áp lực lớn
Nếu là nhân viên công nghệ tại Meta Platforms, bạn có thể kiếm được khá nhiều tiền mỗi năm nhưng phải đối mặt với áp lực lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao động hưởng 400% lương khi làm dịp lễ 30.4 và 1.5