Hai ngân hàng lớn nhất tại Anh là Standard Chartered và HSBC đang cân nhắc và đồng loạt tuyên bố có khả năng sẽ chuyển trụ sở từ châu Âu sang châu Á, khi chính phủ Anh quyết định tăng thuế lên 30 % so với tháng trước.

HSBC và Standard Chartered cân nhắc rời trụ sở tại Anh sang châu Á

Một Thế Giới | 25/04/2015, 17:14

Hai ngân hàng lớn nhất tại Anh là Standard Chartered và HSBC đang cân nhắc và đồng loạt tuyên bố có khả năng sẽ chuyển trụ sở từ châu Âu sang châu Á, khi chính phủ Anh quyết định tăng thuế lên 30 % so với tháng trước.

Cụ thể, Standard Chartered và HSBC đang tính cách rời trụ sở tại thủ đô London sang khu vực châu Á nhằm tránh một khoản thuế khổng lồ trong giai đoạn khủng hoảng tài chính.
Nguyên nhân dẫn đến quyết định này được cho là vài tháng trước, chính phủ Anh đã tăng thuế suất đối với lĩnh vực ngân hàng lên 30 %. Đây là lần tăng thuế thứ 8 của chính phủ Anh trong vòng 5 năm qua.
Ông Mike Ingram chuyên gia thị trường BGC Partners cho rằng, nếu nhìn vào mức thuế thì các ngân hàng sẽ được hưởng lợi hơn so với việc đặt trụ sở tại Anh.
“Tại HongKong, mức thuế thì chỉ có 16,5 %. Vì vậy, các ngân hàng ở đó không phải chịu những gì mà ngân hàng ở Anh phải chịu. Với mức tăng mới, ngân hàng Standard Chartered phải trả 500 triệu USD, tương đương 9 % lợi nhuận để đóng thuế trong năm nay. Với HSBC là 1.5 tỉ USD.”
Như vậy, với 2 mức thuế mới của Anh, hai ngân hàng Standard Chartered và HSBC năm nay có thể đóng tới con số gần 2 tỉ USD tiền thuế, tức là gần gấp đôi số thuế mà các ngân hàng này phải đóng cách đây 2 năm.
Đối với HSBC, Dougles Flint- chủ tịch nhà băng này cho biết, “các cải cách pháp lý và cấu trúc được đặt thời điểm hậu khủng hoảng” là lý do khiến ngân hàng này quyết định xem xét vấn đề đã được bàn bạc từ vài năm nay, theo CNN hôm 24.4 đưa tin.
Bên cạnh đó, một trong những lựa chọn cho HSBC chuyển trụ sở hiện tại là tại Hong Kong (Trung Quốc) bởi lẽ ngân hàng này có vị trí khá vững chắc tại đây. Đồng thời, Hong Kong là nơi nhà băng này được thành lập khi còn là thuộc địa của Anh. Sau đó, HSBC chuyển trụ sở về Anh năm 1992, sau khi mua Midland Bank.
Mặt khác, mảng kinh doanh tại Trung Quốc của HSBC đang ngày càng quan trọng. Hiện tại, nhà băng này có 51.000 nhân viên tại đây. Không những thé, Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hong Kong cũng cho biết họ sẽ có "thái độ tích cực" nếu HSBC chuyển về đây.
Thêm vào đó, dù HSBC hoạt động tại hơn 70 quốc gia, thế nhưng, 80% lợi nhuận của nhà băng này lại tới từ châu Á, với 12 tỷ USD năm 2014. Trong khi đó, tại châu Âu, con số này gấp nhiều lần so với khoản lỗ năm 257 triệu USD.
Với tổng tài sản 2.630 tỷ USD và lợi nhuận trước thuế 18,7 tỷ USD, HSBC hiện là ngân hàng lớn nhất châu Âu và là nhà băng Anh duy nhất có hoạt động toàn cầu thực sự. Trụ sở của HSBC hiện đặt tại Canary Wharf của London, với 8.500 nhân viên.
Và nếu như việc hai ngân hàng lớn chuyển trụ sở rời thủ đô London thì Anh có khả năng sẽ phải đối mặt với nguy cơ đánh mất vị trí trung tâm tài chính thế giới.
Thi Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HSBC và Standard Chartered cân nhắc rời trụ sở tại Anh sang châu Á