Ngân hàng TMCP Đại dương (OceanBank) sẽ bị Ngân hàng Nhà nước mua lại 0 đồng. Đây là trường hợp thứ 2 được cơ quan quản lý mua lại, sau Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank với giá 0 đồng

Một Thế Giới | 25/04/2015, 15:29

Ngân hàng TMCP Đại dương (OceanBank) sẽ bị Ngân hàng Nhà nước mua lại 0 đồng. Đây là trường hợp thứ 2 được cơ quan quản lý mua lại, sau Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Sáng nay (25.4),  tại Hải Dương, Oceanbank đã họp Đại hội cổ đông và thông qua được phương án phát hành cổ phần nhằm đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ.
Sau khi kết thúc, Đại hội cổ đông đã thông qua việc bán lại toàn bộ cổ phiếu với giá 0 đồng cho Ngân hàng Nhà nước  khi không thể mua thêm cổ phần để đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ theo pháp định.
Quyết định nêu trên được đại diện Ngân hàng Nhà nước thông báo tại Đại hội cổ đông thường niên của OceanBank. Đây là nội dung nằm ngoài trù liệu và chương trình xây dựng sẵn của ngân hàng.
Trước đó, khi chưa được Ngân hàng Nhà nước công bố mua lại với giá 0 đồng, OceanBank đã tính tới phương án phát hành cổ phần để bổ sung vốn. Tuy nhiên, phương án này không được cổ đông thông qua.
Bên cạnh đó, đối với các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước quy định mức vốn pháp định tối thiểu phải đáp ứng là 3.000 tỷ đồng. Thế nhưng, theo tờ trình của OceanBank tại đại hội, vốn điều lệ thực của ngân hàng hiện chưa đủ mức vốn pháp định 3.000 tỷ đồng. Trong khi đó, các báo cáo tài chính từng công bố trước đó của OceanBank đều cho thấy vốn điều lệ ở mức 4.000 tỷ.
Như vậy, đây là trường hợp ngân hàng thứ 2 bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.
Trước OceanBank, đầu tháng 2.2015, Ngân hàng Nhà nước cũng mua lại VNCB với giá 0 đồng và trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) đối với ngân hàng này. Theo đó, các cổ đông hiện hữu đều bị chấm dứt toàn bộ quyền lợi và tư cách cổ đông. Đến đầu tháng 3, cơ quan quản lý đã tiến hành chuyển đổi VNCB sang mô hình mới - ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.
Dự kiến, sau khi mua lại OceanBank, ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) sẽ tiếp quản và hỗ trợ Oceanbank về mặt nhân sự, quản trị để khắc phục tình trạng yếu kém và âm vốn của OceanBank.
Ngoài ra, trái với mong đợi của các cổ đông, tài liệu phát cho cổ đông tại đại hội không có các văn bản như: báo cáo kết quả kinh doanh 2014, báo cáo ban kiểm soát, chi tiết tờ trình về phương án bổ sung vốn điều lệ ngân hàng… Thay vào đó, chỉ có 1 tập tài liệu quy định một số thể lệ tham dự đại hội.
Thi Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank với giá 0 đồng