Từ ngày 15.11.2015, lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi sẽ được nghỉ thêm 60 phút/ngày có trả lương để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi…

Lao động nữ nuôi con nhỏ được nghỉ thêm 1tiếng để... vắt, trữ sữa

Một Thế Giới | 05/10/2015, 11:30

Từ ngày 15.11.2015, lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi sẽ được nghỉ thêm 60 phút/ngày có trả lương để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi…

Đây là quy định nằm trong Nghị định 85/2015/NĐ-CP quy định chi tiết Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ, có hiệu lực từ ngày 15.11.2015 vừa được Chính phủ ban hành. 
Theo đó, các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ sẽ được nhà nước giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. 
Các khoản chi tăng thêm cho lao động nữ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Bộ Tài chính.
Đặc biệt, Nghị định quy định phụ nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 1 tiếng mỗi ngày làm việc (vẫn được trả đủ tiền lương theo hợp đồng) để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi...
Lao động nữ còn được nghỉ 30 phút/ngày trong thời gian hành kinh, tối thiểu 3 ngày/tháng; thời gian nghỉ hưởng nguyên lương.
Đối với lao động đang mang thai được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nếu có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.
Ngoài ra, đơn vị sử dụng lao động còn phải đảm bảo có đủ buồng tắm, buồng vệ sinh tại nơi làm việc. Khuyến khích áp dụng chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, phù hợp nguyện vọng của lao động nữ.
Các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo ở nơi có nhiều lao động nữ. 
Thụy Miên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao động nữ nuôi con nhỏ được nghỉ thêm 1tiếng để... vắt, trữ sữa