Ngày 26.5, Bộ Quốc phòng Mỹ kết luận vụ máy bay tiêm kích Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đông hồi tuần trước đã vi phạm thỏa thuận liên chính phủ mà hai nước đã ký kết vào năm 2015.

Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc sai khi chặn máy bay do thám Mỹ

Hà Ngọc Bách | 27/05/2016, 13:05

Ngày 26.5, Bộ Quốc phòng Mỹ kết luận vụ máy bay tiêm kích Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đông hồi tuần trước đã vi phạm thỏa thuận liên chính phủ mà hai nước đã ký kết vào năm 2015.

Tuyên bố của Mỹ trái ngược hoàn toàn so với lời của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân hôm 26.5. Ông Dương đãnói rằng Trung Quốchành động hoàn toàn chuyên nghiệp và phù hợp với thỏa thuận giữa các nước về nguyên tắc xử lý các cuộc chạm trán như vậy.

Tuy nhiên, ông cũngnói thỏa thuận có tên Quy tắc về hành vi ứng xử đối với chạm trán trên không và trên biển chỉ có thể cung cấp "tiêu chuẩn về mặt lý thuyết", cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là Mỹ dừng các chuyến bay như vậy.

"Đó là nguồn gốc nguy hiểm thực sự cho an toàn quân sự Trung - Mỹ trên biển và trên không", ông Dương Vũ Quânnói.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban thì nói rằng việc 2 chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay do thám Mỹ ở Biển Đông hôm 17.5 là hành động không an toàn.Ông Urban khẳng định Trung Quốc đã vi phạm bản ghi nhớ Quy định hành vi ứng xử an toàn đối với các cuộc chạm trán hàng không giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc cũng như một số tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Vụ việc xảy ra trong không phận quốc tế trên Biển Đông, khi một máy bay do thám của Mỹ thực hiện một chuyến "tuần tra thường kỳ của Mỹ", Lầu Năm Góc tuyên bố.

Thông tin từ một quan chức Quốc phòng Mỹ cho biết2 chiếc J-11 của Trung Quốc tiếp cận máy bay EP-3 của Mỹ ở khoảng cách 15m, trong không phận quốc tế, ở phía đông của đảo Hải Nam.

Vụ việc xảy ra khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tại Biển Đông đang tăng cao. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông còn Mỹ thì lên tiếngủng hộ tự do hàng hải trong khu vực.

Washington cáo buộc Bắc Kinh đang quân sự hóa Biển Đông khi xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Ngược lại, Trung Quốc chỉ trích Mỹ đang tăng cường hoạt động trong khu vực.

Tuần trước, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nói với các phóng viên rằng không rõ Bắc Kinh có vi phạm bản ghi nhớ ký với Mỹ năm 2015 hay không nhưng khẳng định hành động của máy bay Trung Quốc là “không an toàn”.

Sự việc xảy ra mộttuần sau khi Trung Quốc huy động máy bay chiến đấu và tàu chiếntheo dõi một tàu Hải quân Mỹ khi nó đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Chữ Thậpthuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nammà Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Máy bay J-11 của Trung Quốc chặn máy bay do thám P-8 của Mỹ hồi năm 2014.
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc sai khi chặn máy bay do thám Mỹ