Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc vừa triển khai đến 16 máy bay tiêm kích J-11 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này đang chiếm đóng trái phép.

Lầu Năm Góc: Trung Quốc đưa 16 chiếc tiêm kích J-11 ra đảo Phú Lâm

Hà Ngọc Bách | 14/04/2016, 14:47

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc vừa triển khai đến 16 máy bay tiêm kích J-11 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này đang chiếm đóng trái phép.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên vì không có trách nhiệm phát ngôn với báo chí, ngày 13.4nói rằng Trung Quốcngày 7.4đã đưa 16 máy bay tiêm kích Shenyang J-11, mẫu máy bay chiến đấu mà Trung Quốc sao chép từ Su-27 của Nga, tới đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Quan chức quốc phònggiấu tênkhẳng định với Stars and Stripes (Sao và Vạch)rằng, dù không phải lần đầu tiên Bắc Kinh đưa chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm nhưng đây là đợt triển khai lớn chưa từng có.Trang tinStars and Stripes đăng tải thông tin này là một trang tin doBộ Quốc phòng Mỹ quản lý.

Trước đó, ngày 12.4 Fox News dẫn các hình ảnh vệ tinh do công ty ImageSat International (ISI) chụp ngày 7.4 chothấy Trung Quốc đã đưa 2 chiến đấu cơ Shenyang J-11 ra đảo Phú Lâm. Các hình ảnh này đã được các quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận vào ngày 12.4.

Theo Stars and Stripes, việc Trung Quốc triển khai J-11 đến đảo Phú Lâm đã đi ngược lại với lời hứa mà chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố trong chuyến thăm Washington vào tháng 2.2016, rằngBắc Kinh sẽ không quân sự hóa Biển Đông.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng khẳng định rằng việc triển khai ồ ạt máy bay tiêm kích J-11 đến Biển Đông của Trung Quốc cùng với việc xây dựng các đảo nhân tạođe dọa nghiêm trọngsự ổn định của khu vực. Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc không nên quân sự hóa Biển Đông - tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất trên thế giới.

Trung Quốc đã chiếm đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền của Việt Nam vào thập niên 1950 và xây dựng trên đảomột đường băng quân sự có khả năng cất hạ cánh cho nhiều loại máy bay chiến đấu khác nhau vào những năm 1990. Năm 2014, Trung Quốc mở rộng đường băng trên đảo Phú Lâm.

Lầu Năm Góc đã nhiều lần xác nhận thông tin Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm, hai lần gần đây nhất là vào tháng 11.2015 và tháng 2.2016.Thông tin mới nhất cho thấy, Trung Quốc không từ bỏ quyết tâm quân sự hóa Biển Đôngbất chấp lời hứa của lãnh đạo cấp cao nhất nước này.

Thiên Hà (theoStars and Stripes)
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc: Trung Quốc đưa 16 chiếc tiêm kích J-11 ra đảo Phú Lâm