Nhân chuyến thăm đến Trung Quốc tuần này, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết ông sẽ gây sức ép với các lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng Úc sẽ gây áp lực với Trung Quốc về Biển Đông

Cẩm Bình | 13/04/2016, 11:11

Nhân chuyến thăm đến Trung Quốc tuần này, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cho biết ông sẽ gây sức ép với các lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Thủ tướngTurnbullcho biết, trong cuộc gặp vào ngày 15.4 tới với các lãnh đạo Trung Quốc, ông sẽ cảnh báo Bắc Kinhrằng những hành động của nước này ở Biển Đông đang làm tổn hại đến các mối quan hệ quốc tế và nền kinh tế của chính Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Turnbull cũng sẽ hối thúc Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường xây dựng lại mối quan hệ với các nước láng giềng vốn đã trở căng thẳng vì các hoạt động bồi đắp, xây dựngvà triển khai vũ khí phi pháp màTrung Quốc đang thực hiện trên Biển Đông.

Theo nhà nghiên cứu chiến lược Hugh White thuộc Đại họcquốc gia Úc, “mặc dù là một lãnh đạo phương Tây nhưng Thủ tướngTurnbull rất hiểu Trung Quốc. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu giới lãnh đạo Trung Quốc có chịu lắng nghe ý kiến của ông hay không, khi mà họ ý thức rất rõ ưu tiên chiến lược của mình hiện nay là gì”.Ông Hugh White cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang có ý đồ tiến hành mở rộng và cải tạo bãi cạn Scarborough.

Chuyến thăm của ông Turnbull diễn ra trong bối cảnh Tòa án quốc tế tại Hà Lan chuẩn bị đưa ra phán quyết về yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông.

Về chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Úc, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc vào ngày 12.4 đã khẳng địnhphía Trung Quốc không hề hay biết bất cứ kế hoạch bàn luận nào về Biển Đông trong chuyến thăm.

Ngoài gây áp lực với Trung Quốc về Biển Đông, Thủ tướng Turnbull cũng dự kiến sẽ thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước. Theo kế hoạch chuyến thăm, một phái đoàn gồm 1.000 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Úc sẽ cùng với ông Turnbull đến Thượng Hải bàn về hợp tác làm ăn vào ngày 15.4 trước khi đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Tập Cận Bìnhmột ngày sau đó.

Hiện tại, Trung Quốc là đối tác thương mại và là nhà đầu tư lớn nhất của Úc. Trong năm 2015, đầu tư của Trung Quốc tại Úc đã tăng thêm 11 tỉUSD, tương đương 33% so với năm 2014.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia Hugh White, những lợi ích về kinh tế lại không phải ưu tiên chiến lược của phía Trung Quốc.

“Những gì đang diễn ra ở Biển Đông chiếm phần lớn trong giấc mộng Trung Hoa của Chủ tịch Tập Cận Bình, giấc mộng thay thế Mỹ dẫn dắt châu Á. Sự hiện diện của 1.000 doanh nhân sẽ không thể khiến ông Tập từ bỏ giấc mộng của mình”, ông Hugh White cho biết.

Cẩm Bình (theo Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Úc sẽ gây áp lực với Trung Quốc về Biển Đông