Lần đầu tiên trong lịch sử 108 năm tồn tại, lễ hội Carnival Rio de Janeiro nổi tiếng thế giới của Brazil sẽ buộc phải huỷ trong năm 2021 do lo ngại về sự bùng phát và lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Lễ hội Carnival Rio de Janeiro 2021 bị hủy vì COVID-19

26/09/2020, 12:27

Lần đầu tiên trong lịch sử 108 năm tồn tại, lễ hội Carnival Rio de Janeiro nổi tiếng thế giới của Brazil sẽ buộc phải huỷ trong năm 2021 do lo ngại về sự bùng phát và lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Lần đầu tiên trong lịch sử 108 năm tồn tại, lễ hội Carnival Rio de Janeiro nổi tiếng thế giới của Brazil sẽ buộc phải huỷ trong năm 2021 - Ảnh: Reuters

Hôm 24.9, Liên đoàn các Trường dạy nhảy Samba của thành phố Rio de Janeiro (LIESA) đã thông báo lễ hội hóa trang carnival sẽ không thể diễn ra vì đại dịch COVID-19 vẫn đang bùng phát dữ dội tại Brazil. Sự kiện truyền thống này thường diễn ra vào tháng 2 hàng năm.

Lễ hội Carnival là lễ hội được mong chờ nhất, thu hút sự chú ý của hàng triệu người trên thế giới và là cột mốc văn hoá quan trọng của thành phố Rio cũng như là nguồn sinh kế của người dân nơi đây. Luiz Antonio Simas, một nhà sử học chuyên về Lễ hội Carnival của Rio de Janeiro cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Carnival là một bữa tiệc mà nhiều người lao động nhỏ bé sống phụ thuộc vào. Các trường dạy nhảy samba là các tổ chức cộng đồng, và các cuộc diễu hành chỉ là một phần trong số đó... Toàn bộ chuỗi văn hóa và sản xuất đã bị COVID phá vỡ”.

Lễ hội Carnival là lễ hội được mong chờ nhất, thu hút sự chú ý của hàng triệu người trên thế giới - Ảnh: Internet

Hội đồng thành phố Rio de Janeiro vẫn chưa công bố quyết định chính thức về việc hoãn lễ hội. Thế nhưng, các cơ quan tiếp xúc tiến du lịch hôm 17.9 khẳng định thành phố sẽ không cho phép các cuộc tụ tập đông người nếu chưa có vắc xin COVID-19.

Ông Jorge Castanheiras, Chủ tịch Liên đoàn độc lập các trường Samba (LIESA) cho biết đây là một quyết định sáng suốt vì với quy mô lớn của lễ hội sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt Brazil lại là một trong những tâm dịch lớn nhất thế giới.

Ban tổ chức lễ hội Carnival cũng đề cập tới khả năng lùi sự kiện này tới tháng 7.2021 như một giải pháp thay thế song khó khả thi bởi như vậy sẽ ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị cho kỳ lễ hội năm 2022.

Trong quá khứ, lễ hội Carnival đã từng bị hoãn một lần vào năm 1912, khi cựu Ngoại trưởng José Paranhos qua đời. Ông là nhân vật rất được kính trọng và những hoạt động tưởng nhớ ông diễn ra dày đặc khiến người ta bắt buộc phải dời ngày tổ chức lễ hội năm đó.

Bên cạnh đó, Hội đồng thành phố Rio cũng phải hủy bỏ các kế hoạch Đêm giao thừa đón năm mới 2021, thu hút hàng triệu người đến bãi biển Copacabana để xem pháo hoa rực rỡ. Cơ quan xúc tiến du lịch của thành phố Riotour thông báo rằng các điểm du lịch chính sẽ phát trực tuyến các chương trình ánh sáng và âm nhạc thay vì tổ chức tập trung đông người.

Lễ hội Carnival Rio de Janeiro là cuộc diễu hành truyền thống và nổi tiếng nhất thế giới của các trường múa Samba trên các xe được trang trí rực rỡ và hoành tráng cùng sự tham gia của hàng trăm vũ công trong các bộ trang phục sặc sỡ. Đây cũng là cuộc cạnh tranh sôi động giữa các trường dạy Samba nổi tiếng nhất của Brazil. Cùng với đó, là các lễ hội nhảy múa theo điệu nhạc Samba trên đường phố kéo dài suốt đêm trong một tuần lễ.

Việc hoãn lễ hội Carnival sẽ tước đi nguồn thu lớn cho ngành du lịch của Brazil. Theo Riotur, vào năm 2020, Carnival đã thu hút 2,1 triệu du khách và tạo ra 4 tỷ reais (725 triệu USD) cho hoạt động kinh tế của bang này.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Carnival Rio de Janeiro 2021 bị hủy vì COVID-19