Mới đây, 5 thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng Hoà cho biết đã đề nghị Netflix xem xét lại kế hoạch chuyển thể loạt tác phẩm văn học khoa học viễn tưởng ăn khách Tam Thể (The Three- Body Problem) do Lưu Từ Hân sáng tác lên màn ảnh nhỏ. Họ cho rằng tác giả này đã bảo vệ chính quyền Trung Quốc trong vấn đề với người Duy Ngô Nhĩ.

Loạt phim khoa học viễn tưởng dựa trên cốt truyện Trung Quốc của Netflix bị phản đối

Đan Thuỳ | 25/09/2020, 12:43

Mới đây, 5 thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng Hoà cho biết đã đề nghị Netflix xem xét lại kế hoạch chuyển thể loạt tác phẩm văn học khoa học viễn tưởng ăn khách Tam Thể (The Three- Body Problem) do Lưu Từ Hân sáng tác lên màn ảnh nhỏ. Họ cho rằng tác giả này đã bảo vệ chính quyền Trung Quốc trong vấn đề với người Duy Ngô Nhĩ.

Hồi đầu tháng này, tạp chí Variety đưa tin David Benioff và D.B Weiss sẽ chịu trách nhiệm chuyển thể loạt tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của Lưu Từ Hân. Hai nhà biên kịch của Game of Thrones có nhiệm vụ xây dựng series mới dựa trên ba cuốn Tam thể, Khu rừng đen tối Tử thần Vĩnh Sinh.

Netflix đã là đơn vị chiến trắng trong cuộc chiến tranh giành bản quyền chuyển thể. Tham gia sản xuất cùng hãng còn có Plan B Entertainment của Brad Pitt. Théo đó, tài tử nắm vai trò giám đốc sản xuất dự án. Cùng giữ vị trí như anh còn có Rian Johnson và minh tinh Rosamund Pike.

Hai nhà biên kịch David Benioff và D.B Weiss - Ảnh: Internet

Nhưng mới đây, trong một bức thư gửi tới Netflix, các thượng nghị sĩ Mỹ đã chỉ ra những bình luận của tác giả Lưu Từ Hân với tạp chí New York hồi năm 2019 về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ởTân Cương. “Cho dù có bất cứ điều gì xảy ra thì cũng chì vì chính phủ Trung Quốc đang muốn giúp đỡ cuộc sống của họ tốt hơn và giúp họ thoát nghèo. Nếu không kiểm soát chặt chẽ, hậu quả sẽ rất kinh khủng”, tác giả Lưu Từ Hân chia sẻ.

Trung tâm giáo dục kỹ năng nghề ở Dabancheng, thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương,ngày 4.9.2018 - Ảnh: Reuters

Mỹ và các nhóm nhân quyền đã nhiều lần chỉ trích cách đối xử của Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ. Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng đã phủ nhận sự tồn tại của các trại giam giữ ở Tân Cương, họ gọi các cơ sở này là cơ sở giáo dục và dạy nghề có vai trò cần thiết để chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Tuy nhiên, nhiều báo phương Tây dẫn các tài liệu và bản khai rò rỉ từ những người đi ra từ các trại đó kể lại có khoảng 1 triệu người, chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, được cho là đang bị giam giữ ở tỉnh Tân Cương.

Trước đó, siêu phẩm Mulan của Disney cũng đã bị chỉ trích dữ dội khi trong phần credit ở cuối phim, hãng này đã dành lời cảm ơn đặc biệt đến 8 cơ quan – đoàn thể tại Tân Cương.Ngoài ra, đoàn phim cũng cảm ơn Ủy ban khu tự trị Tân Cương, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý các nỗ lực tuyên truyền của nhà nước trong khu vực.

Tiểu thuyếtTam Thể (The Three-Body Problem) là tác phẩm khoa học viễn tưởng của nhà vănTrung Quốc Lưu Từ Hânxuất bản năm 2008. Tác phẩm này được dịch ra tiếng Anh năm 2014 và tiếng Việt năm 2016.

Tiêu đề của chính cuốn sách đề cấp đếnbài toán ba vật thểnổi tiếng trong cơ học thiên thể. Bộ tiểu thuyết Tam Thể do ông sáng tác đoạt Giải thưởng Hugo lần thứ 23 cho truyện dài xuất sắc nhất, trở thành người châu Á đầu tiên đoạt được giải thưởng danh giá nhất thế giới dành cho tác phẩmkhoa học viễn tưởng.

Tác phẩm Tam Thể kể lại quá trình từ hưng thịnh đến suy tàn của nền văn minh Trái đất trong vũ trụ. Bộ tiểu thuyết này có cốt truyện hoành tráng, ý nghĩa sâu xa, được tôn vinh là tiểu thuyết khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất đương đại Trung Quốc từ trước đến nay, là tác phẩm mang tính cột mốc của văn học khoa học viễn tưởng Trung Quốc, nâng tác phẩm khoa học viễn tưởng của Trung Quốc lên tầm thế giới.

Đan Thùy
Bài liên quan
Gói trợ cấp thôi việc hậu hĩnh cho nhân viên trung bình và 4 bí quyết thành công của Netflix
Netflix nổi tiếng với việc trả nhiều tiền nhất để có được những người giỏi nhất và đòi hỏi một lượng công việc lớn từ nhân viên của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt phim khoa học viễn tưởng dựa trên cốt truyện Trung Quốc của Netflix bị phản đối