Dừa sáp là một loại trái cây đặc sản ở Trà Vinh, vốn được chế biến đơn giản để sử dụng, qua bàn tay và khối óc của một chàng trai đã được “lên đời” ở một đẳng cấp khác.

‘Lên đời’ cho dừa sáp

Nguyên Việt | 02/01/2022, 17:29

Dừa sáp là một loại trái cây đặc sản ở Trà Vinh, vốn được chế biến đơn giản để sử dụng, qua bàn tay và khối óc của một chàng trai đã được “lên đời” ở một đẳng cấp khác.

Những viên kẹo dừa “made in Trà Vinh”

Dừa sáp được trồng nhiều ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, thổ nhưỡng nơi đây ưu ái cho giống dừa kỳ lạ này mà không phải nơi nào cũng có được. Không phải cây dừa sáp cũng cho trái dừa có sáp và trong một buồng dừa không phải trái nào cũng có sáp. Vì thế, giá trị của dừa sáp luôn vượt mặt những loại dừa khác gấp bội.

Dừa sáp không có nước, bên trong trái dừa chứa phần cơm dừa đặc quánh thì mới đạt chuẩn cao nhất. Nếu có nước thì sẽ rất ít và loại nước này phải sền sệt, có vị thanh ngọt. Trước nay, người ta vẫn dùng phần cơm dừa sáp để xay với đường, sữa hay cho thêm sầu riêng, ca cao để sử dụng như sinh tố, hoặc phần cơm dừa này có thể ăn trực tiếp. Nhưng thức uống này dễ ngấy do độ béo ngọt của những nguyên liệu đem lại.

dong-goi-keo-dua.jpg
Đóng gói kẹo dừa sáp - Ảnh: Nguyên Việt

Là một người con của xứ dừa sáp, anh Trần Duy Linh (35 tuổi, ngụ ấp 2, xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè) ý thức được giá trị của loại trái cây đặc sản này, và ấp ủ ý tưởng "lên đời" cho chúng. Nhưng để sản xuất những sản phẩm từ dừa sáp phải tốn nhiều công sức, dây chuyền sản xuất phức tạp. “Tôi quyết định làm kẹo dừa. Trước nay, kẹo dừa là đặc sản nổi tiếng của Bến Tre. Trà Vinh có sẵn dừa sáp, giá trị vượt bậc, tôi muốn quê hương của mình cũng có kẹo làm từ dừa sáp, kẹo dừa sáp “made in Trà Vinh” mà không phải từ nơi nào khác”, anh Linh chia sẻ.

Giữa năm 2020, anh Linh thành lập Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap), đặt nền móng để nâng tầm trái dừa sáp quê hương. Sản phẩm của anh gồm dừa sáp hút chân không, dừa sáp sợi và đặc biệt là kẹo dừa sáp 3 vị. Đầu năm 2022, anh tiếp tục nghiên cứu cho ra mắt sản phẩm dừa sáp sấy, phục vụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

dua-sap.jpg
Dừa sáp - đặc sản chỉ có ở Trà Vinh - Ảnh: Nguyên Việt

Những viên kẹo được làm từ dừa sáp không khác kẹo dừa thông thường, nhưng vị ngọt không gắt mà thanh nhẹ, lại có lẫn phần cơm dừa sáp, ăn rất vừa miệng. Anh Linh cho biết thành công của kẹo dừa sáp không chỉ dừng lại thị trường trong nước mà năm qua anh còn xuất 2 lô hàng sang thị trường Nhật Bản khó tính.

Đẳng cấp dừa sáp

Tuy không phải là quý hiếm, nhưng dừa sáp không phải là một loại cây mà cứ gieo xuống đất là hái được quả. Trên một cây dừa sáp, không phải trái dừa nào cũng có sáp, những trái dừa có sáp không thể gây giống mà phải là những trái dừa không có sáp mới có thể. Đó là một trong những đặc điểm mà trái dừa sáp sở hữu.

gioi-thieu-dua-sap.jpg
Anh Linh giới thiệu về trái dừa sáp - Ảnh: Nguyên Việt

Nói thêm về dừa sáp, anh Trần Duy Linh cho biết, dừa sáp có độ dầu cao hơn dừa thường và có những đặc tính rất phù hợp để áp dụng vào sản xuất, chế biến các loại bánh kẹo. Một trong nhiều sản phẩm từ dừa sáp do anh Linh chế biến là dừa sáp sợi, được làm từ 100% dừa sáp nguyên chất, không chất bảo quản. Loại thực phẩm này thích hợp để sử dụng làm nước giải khát bằng cách thêm đường, đá, sữa chua hoặc ăn kèm bánh mì như những loại mứt trái cây thông thường.

san-pham-tu-dua.jpg
Những sản phẩm từ dừa sáp của Vicosap - Ảnh: Nguyên Việt

Với công sức, thành quả của mình, năm 2020, dự án chế biến nâng cao giá trị dừa sáp của anh Linh đã đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp của Trà Vinh. Một năm sau, các sản phẩm kẹo dừa và dừa sáp sợi của anh Linh được UBND tỉnh Trà Vinh chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao với số điểm gần như tuyệt đối. Đó là động lực để anh Linh không ngừng nghiên cứu, cho ra đời nhiều hơn nữa sản phẩm từ dừa sáp.

Thành lập công ty chế biến dừa sáp, anh Linh không chỉ nâng tầm đặc sản quê hương mà còn giúp cho hàng chục lao động nhàn rỗi ở địa phương có công ăn việc làm ổn định. Dù công ty thời điểm đầu mới thành lập còn nhiều khó khăn, nhưng với niềm tin từ trái dừa sáp, anh Linh tin tưởng rằng một ngày không xa, những sản phẩm từ trái dừa sáp quê hương sẽ đứng ngang hàng với những sản phẩm cao cấp khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Lên đời’ cho dừa sáp