Dữ liệu công bố hôm 24.3 cho thấy người Nga đã mua dự trữ thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ và tránh thai cùng các sản phẩm khác kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu 1 tháng trước.

Lệnh trừng phạt khiến nhiều người Nga hoảng sợ, đổ xô mua thuốc chống trầm cảm, tránh thai

Sơn Vân | 25/03/2022, 08:12

Dữ liệu công bố hôm 24.3 cho thấy người Nga đã mua dự trữ thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ và tránh thai cùng các sản phẩm khác kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu 1 tháng trước.

Dù các cuộc thăm dò dư luận chính thức cho thấy hầu hết người Nga ủng hộ quyết định của Tổng thống Vladimir Putin gửi hàng chục ngàn binh sĩ tới Ukraine, nhưng các phương tiện truyền thông xã hội, những cuộc phỏng vấn và một số dữ liệu cho thấy nhiều người Nga lo sợ trước mức độ nghiêm trọng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhiều thương hiệu nước ngoài đã thông báo sẽ ngừng hoạt động hoặc rời khỏi Nga, giá trị đồng rúp so với USD giảm đáng kể và giá nhiều sản phẩm hàng ngày tăng vọt kể từ hôm 24.2 khi Tổng thống Putin công bố cái mà ông gọi là "hoạt động đặc biệt" ở Ukraine.

"Bản thân tôi dùng L-thyroxine vì có vấn đề với tuyến giáp. Tôi dùng nó hàng ngày và lo lắng về nó. Đó là lý do tại sao tôi đã tìm nguồn cung cấp trước vài tháng vì không biết sau này có thể tìm thấy nó ở các hiệu thuốc hay không. Nhiều người đang hỏi mua L-thyroxine ở khắp mọi nơi", Valentina, một cư dân thủ đô Moscow, chia sẻ.

Dữ liệu bán hàng do công ty phân tích DSM Group thu thập cho nhật báo Vedomosti (Nga) cho thấy, người Nga đã mua 270,5 triệu mặt hàng thuốc tại các hiệu thuốc trong 2 tuần từ ngày 28.2 đến 13.3 với giá 98,6 tỉ rúp (khoảng 1,04 tỉ USD).

Con số này gần như tương đương với dữ liệu bán hàng trong cả tháng 1.2022 khi người Nga mua 288 triệu mặt hàng tại các hiệu thuốc với giá 100 tỉ rúp.

lenh-trung-phat-khien-nhieu-nguoi-nga-hoang-so-do-xo-mua-thuoc-chong-tram-cam-tranh-thai.jpg
Nhiều người Nga đổ xô đi mua thuốc vì sợ hết hàng và giá tăng trong thời gian tới - Ảnh: Internet

Theo dữ liệu mới nhất, nhu cầu về dược phẩm do nước ngoài sản xuất đang tăng lên (không nêu tên các nhãn hiệu cụ thể). Nhu cầu các sản phẩm do Nga sản xuất cũng tăng. Đặc biệt, dữ liệu này cho thấy sức mua tăng mạnh với thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ, thuốc tránh thai, insulin, thuốc điều trị ung thư và bệnh tim, hormone.

"Đó là nỗi sợ hãi. Nỗi sợ đầu tiên là mọi thứ có thể trở nên đắt đỏ hơn và nỗi sợ thứ hai là thuốc họ cần sẽ không có sẵn trong một thời gian. Chính vì thế nhiều người đã đổ xô đi mua thuốc. Họ đứng xếp hàng tại các hiệu thuốc và mua mọi thứ", Sergei Shulyak, Tổng giám đốc DSM Group, công ty thu thập dữ liệu, nói với Reuters.

Sergei Shulyak nói hiện thời đang thiếu hụt một số loại thuốc, nhưng ông hy vọng tình hình sẽ ổn định trong thời gian tới với các hãng dược Nga vẫn có thể sản xuất thuốc generic và nhiều công ty nước ngoài tiếp tục cung cấp cho Nga ngay cả khi sản phẩm của họ được bán với giá cao hơn.

Thuốc generic là thuốc có cùng hoạt chất với thuốc biệt dược gốc đã đăng ký bản quyền phát minh sáng chế. Cụ thể hơn, thuốc generic tương đương sinh học với biệt dược gốc về các tính chất dược động học và dược lực học nhưng được bán với giá rẻ.

Tuy nhiên, Sergei Shulyak cảnh báo rằng quan hệ với phương Tây ngày càng xấu đi có nghĩa là một số nhà sản xuất thuốc Nga đang gặp vấn đề trong việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu họ cần để làm các sản phẩm của mình.

Trong khi đó, một số người Nga cho biết không hề hoảng sợ.

Vladimir, một cư dân Moscow, nói: “Có thể có một số sự thiếu hụt, đặc biệt là với thuốc được nhập khẩu, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả sẽ trở lại vì chính trị là chính trị, kinh tế là kinh tế. Các nhà sản xuất thuốc đều cần bán, họ đều cần thu được lợi nhuận, vì vậy tất cả sẽ trở lại".

WHO: 500.000 người tị nạn từ Ukraine có vấn đề về sức khỏe tâm thần

Theo đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Ba Lan, khoảng nửa triệu người tị nạn từ Ukraine đã chạy sang Ba Lan cần được hỗ trợ về các rối loạn sức khỏe tâm thần và 30.000 người có vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng.

Paloma Cuchi, đại diện WHO tại Ba Lan, nói trong cuộc họp báo tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) rằng những người tị nạn đến Ba Lan đang phải đối mặt với một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm tiêu chảy và mất nước, nhưng nhu cầu chính là cần được hỗ trợ do tổn thương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lệnh trừng phạt khiến nhiều người Nga hoảng sợ, đổ xô mua thuốc chống trầm cảm, tránh thai