Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần 5 năm 2022 do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đã công bố trao giải vào tối 2.10. Sân khấu phía Nam với 3 đoàn tham dự đều giành được nhiều giải thưởng bất ngờ.

Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022: Tạo tình cảm đẹp cho nghệ sĩ hai miền

Nguyễn Huy | 04/10/2022, 06:15

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần 5 năm 2022 do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đã công bố trao giải vào tối 2.10. Sân khấu phía Nam với 3 đoàn tham dự đều giành được nhiều giải thưởng bất ngờ.

Đoàn phía Nam bùng nổ huy chương

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần 5 năm 2022 có 13 đơn vị tham gia. Trong đó, 10 đơn vị phía Bắc hầu hết là đoàn nhà nước, còn phía Nam tham dự 3 đoàn xã hội hóa dự thi 3 vở diễn gồm Đêm trước ngày hoàng đạo (tác giả Võ Tử Uyên, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ) thuộc đoàn cải lương Đại Việt; Án tình (tác giả Nguyên Phương, đạo diễn Lê Nguyên Đạt) thuộc Hội sân khấu TP.HCM; Câu hát tìm nhau (tác giả Thu Phương, đạo diễn Thái Kim Tùng) thuộc sân khấu Sen Việt.

Đặc biệt, sân khấu phía Nam còn có thêm một vở được báo chí gọi là bùng nổ sân khấu Hà Nội là Vương quyền (tác giả Bích Ngân, chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt, đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt) với ê kíp toàn bộ nghệ sĩ miền Nam nhưng dự thi trong màu áo Chi hội nghệ thuật biểu diễn Thăng Long - hội sân khấu Hà Nội.

nghesi-1-.jpg
Nghệ sĩ Bình Tinh đoạt huy chương vàng trong vai vương phi Tống Thị Quyên của vở "Vương quyền". Vương quyền cũng là 1 trong 3 vở đoạt huy chương vàng của Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần này

Vở Câu hát tìm nhau giành được 2 huy chương vàng cho NSƯT Cát Tường và Quý Bình cùng 2 huy chương bạc cho Vân Anh và Nam Cường; vở Án tình đoạt 2 huy chương vàng cho Hoàng Tùng và Như Huỳnh. Vở Đêm trước ngày hoàng đạo giành được huy chương bạc vở diễn, huy chương vàng cho NSƯT Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm cùng 3 huy chương bạc cho nghệ sĩ Thanh Hồng, Minh Trường, Phương Cẩm Ngọc.

Riêng Vương quyền bùng nổ với 8 giải gồm giải vàng toàn vở diễn; 3 vàng cho Bình Tinh, Hoàng Quốc Thanh, Nguyễn Thanh Toàn; 3 bạc cho NSƯT Kim Tiểu Long, NSƯT Mỹ Vân, Trọng Nhân. Ngoài ra, nhạc sĩ Võ Thanh Liêm đoạt giải Nhạc sĩ xuất sắc nhất.

nghesi-5-.jpg
NSƯT Thoại Mỹ đoạt huy chương vàng vai thần phi Nguyễn Thị Anh trong vở "Đêm trước ngày hoàng đạo"

Trong 3 đoàn phía Nam, chỉ NSƯT Lê Nguyên Đạt - ông bầu sân khấu Sen Việt đã từng tham dự cuộc thi một lần trước đó, còn lại đều là “tân binh” của Liên hoan Sân khấu Thủ đô. Một nhân vật gạo cội như soạn giả Hoàng Song Việt, ông bầu đoàn cải lương Đại Việt, cũng bồn chồn trong cảm xúc mới mẻ.

Ông cho biết: “Tôi đã phục vụ cho đoàn cải lương Trần Hữu Trang nhiều năm nhưng chưa từng mang quân ra khỏi các cuộc thi ở khu vực phía Nam. Bây giờ là ông bầu của đoàn cải lương tư nhân, đây là lần đầu tiên ra Bắc thi tài. Thực sự rất hồi hộp nên căn dặn anh em nghệ sĩ trình diễn hết mình để không gây thất vọng cho đồng nghiệp và khán giả phía Bắc. Chúng tôi thực sự bất ngờ vì đã được đón nhận nồng hậu với nhiều huy chương cho cả vở diễn và diễn viên của đoàn chúng tôi, và cả cho hai đoàn bạn cùng thành phố”.

Nhiều điều hay cho hành trình phía trước

Theo ông Hoàng Song Việt, công tác tổ chức của liên hoan thật sự rất tốt. Sự ân cần và chân tình đã tạo nên một tình cảm tốt đẹp và khắng khít của các nghệ sĩ hai miền. Việc nghệ sĩ hai miền kết hợp với nhau trong một vở diễn như Vương quyền (tác giả, đạo diễn, diễn viên phía Nam và âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu phía Bắc), hay Án tình (đạo diễn miền Nam, diễn viên và cảnh trí, âm thanh, ánh sáng miền Bắc) cũng cho thấy có sự phối hợp nhuần nhuyễn và ăn ý của nghệ sĩ ở TP.HCM và Hà Nội.

nghesi-3-.jpg
NSƯT Cát Tường đoạt huy chương vàng với vở "Câu hát tìm nhau"

Hay như vở Câu hát tìm nhau, các nghệ sĩ miền Nam lại chọn hát quan họ cho khán giả miền Bắc thưởng thức. Những điều này ít được thấy trong hoạt động nghệ thuật thường nhật và ở cả các liên hoan sân khấu khác. Nhưng điều quan trọng hơn nữa chính là sự gặp gỡ chân tình bên ngoài cuộc thi. Các nghệ sĩ đã trao đổi và chia sẻ nhiều điều tâm huyết, những kinh nghiệm thực tiễn để cùng nhau làm hành trang cho hành trình phía trước.

Sân khấu Việt nói chung đang gặp nhiều khó khăn. Sự liên kết nắm tay nhau cùng nỗ lực đưa sân khấu trở nên đa dạng và đa sắc hơn nhằm hấp dẫn công chúng là những gì mà tất cả những ai ăn cơm tổ nghiệp đều khát khao và mong muốn.

Với diễn viên, việc được hội đồng nghệ thuật thẩm định tài năng là một thước đo quan trọng. Có thể quy định của cuộc thi có khoảng cách nhất định với nhu cầu thưởng thức mang tính giải trí thị trường, nhưng giải thưởng giúp cho nghệ sĩ hiểu được khả năng của mình nếu xét về mặt chuyên môn. Đó cũng là động lực và niềm tin cho họ biết phát huy điểm mạnh và hạn chế bớt nhược điểm. Ở một khía cạnh khác, giải thưởng cũng là cơ sở để diễn viên nào muốn được xét duyệt các danh hiệu NSƯT và NSND của Nhà nước.

Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 đã khép lại, nhưng dư âm đẹp cuộc thi vẫn còn đọng lại trong lòng của các nghệ sĩ phía Nam. Và có lẽ ngay lúc này, họ đã nghĩ đến sự tái ngộ khán giả phía Bắc ở lần kế tiếp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022: Tạo tình cảm đẹp cho nghệ sĩ hai miền