Tại Đài Bắc hôm 20.10 đã có một cuộc biểu tình của hơn 130.000 ngàn người, nhằm kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý, tách Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc.

Liên minh Formosa tổng biểu tình đòi tách Đài Loan khỏi Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 22/10/2018, 07:40

Tại Đài Bắc hôm 20.10 đã có một cuộc biểu tình của hơn 130.000 ngàn người, nhằm kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý, tách Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc.

Theo Taipei Times, một số thành viên của đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền trên đảo Đài Loan cũng đã xuống đường biểu tình, bất chấp lệnh cấm của đảng này. Tuy nhiên, DPP cho hay họ sẽ không trừng phạt những người ấyvì họ không phải ứng cử viên của đảng.

Liên minh Formosa đã thực hiện cuộc biểu tình để đòi hỏi chính quyền trên đảo Đài Loan sửa đổi Luật Trưng cầu dân ý, theo hướng cho phép tổ chức trưng cầu dân ý đòi độc lập khỏi Trung Quốc và không cho phép Đài Loan sápnhập với Trung Quốc.

Hồi tháng 1.2018, chính quyền trên đảo Đài Loan đã sửa đổi Luật Trưng cầu dân ý theo hướng giảm ngưỡng cần thiết để tạo một đề xuất trưng cầu dân ý, nhưng cấm không cho đưa ra các đề xuất thay đổi lãnh thổ, cờ và tên chính thức của hòn đảo.

"Chúng ta nên nói với thế giới rằng chúng ta muốn thiết lập một quốc gia độc lập", người đứng đầu liên minh và là chủ tịch của Formosa TV - đài truyền hình lớn nhất tại Đài Loan ông Kuo Bei-hung lãnh đạo, tuyên bố.

Cựu cố vấn của nhà lãnh đạo Đài Loan Peng Ming-min nói rằng nhiều bạn bè của ông đã yêu cầu ông không tham dự cuộc biểu tình, nhưng ông vẫn đi, dù ông có thể mất bạn bè.

Tên chính thức của Đài Loan là Trung Hoa dân quốc, tuyên bố chủ quyền không chỉ với đảo Đài Loan mà toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc hiện nay. Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố hòn đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước họ.

Cả Trung Quốc và Đài Loan đều ký "đồng thuận 1992" theo đó hai bên tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", theo đó các quốc gia khác chỉ được công nhận và có quan hệ chính thức với một trong hai hoặc Trung Quốc hoặc Đài Loan. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây Trung Quốc đã tích cực tước đi những đồng minh của Đài Loan, do lo ngại nhàlãnh đạo của hòn đảo là bà Thái Anh Văn muốn đòi độc lập.

Ái Vi (theo TaipeiTimes)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh Formosa tổng biểu tình đòi tách Đài Loan khỏi Trung Quốc