Lightning Bolt ra đời với ý tưởng số hóa và tối ưu quản lý cho doanh nghiệp sản xuất.

Lightning Bolt – sản phẩm của người trẻ Việt trong thời đại công nghiệp 4.0

13/08/2020, 15:29

Lightning Bolt ra đời với ý tưởng số hóa và tối ưu quản lý cho doanh nghiệp sản xuất.

Các thành viên 9X của Lightning Bolt - Ảnh: BTC

Trong bối cảnh hiện nay, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, để rút ngắn con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, chúng ta cần sẵn sàng và chủ động hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực. Việc phát triển những lợi thế, tận dụng mọi khả năng để đạt trình độ tiên tiến trong CNTT, công nghệ sinh học và tự động hóa có thể coi là một nhân tố tối quan trọng. Nắm bắt được thời cơ này, Lightning Bolt ra đời với ý tưởng số hóa và tối ưu quản lý cho doanh nghiệp sản xuất.

Với đội ngũ sáng lập đa số là các kỹ sư và sinh viên chuyên ngành điện tử - viễn thông (Trường đại học Bách khoa Hà Nội) thì thế mạnh của nhóm là kỹ thuật. Trao đổi với PV Một Thế Giới, anh Chu Tiến Thịnh chia sẻ: “Dự án được tiếp tục sau khi nhóm đạt giải nhì tại cuộc thi AIoT Developer Innoworks 2019 do Advantech Việt Nam tổ chức với đề án giám sát dây chuyền công nghiệp được lắp đặt thử nghiệm tại SunHouse. Nhóm thực hiện dự án với mong muốn đem lại một giải pháp số hóa dây chuyền của các doanh nghiệp, bớt phụ thuộc vào hệ thống của nước ngoài, từ đó nâng cao chất lượng sản xuất, gia tăng hiệu quả công việc cho doanh nghiệp”.

Hoạt động thực tế của hệ thống khi nhu cầu của khách hàng là giám sát nhà kính với 4 tải đầu ra và nguồn dự phòng - Ảnh: NVCC

Xuất thân từ dân kỹ thuật, các chàng trai trẻ nhận thấy việc tìm kiếm đối tác và khách hàng để lắp đặt hệ thống là một việc cực kỳ khó khi ở Việt Nam còn nhiều người chưa tin rằng người Việt đủ năng lực làm sản phẩm, giải pháp điện tử, đặc biệt khi đội ngũ của Lightning Bolt đa phần còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, trình độ và khả năng hiểu, sử dụng, vận hành một nền tảng công nghệ đối với nhiều doanh nghiệp còn khá khó khăn, khi mà công nhân, quản đốc… những người trực tiếp làm việc với hệ thống hiện còn chưa rành về công nghệ.

Mang Lightning Bolt chinh chiến tại Khởi nghiệp cùng Kawai 2020, nhóm các bạn trẻ 9X đã bước đầu gặt hái thành công khi ghi danh vào Top 10 chung cuộc. Đến với Khởi nghiệp cùng Kawai 2020, theo Tiến Thịnh, định hướng của Lightning Bolt là giải quyết các vấn đề trong dây chuyền, nhà máy bằng giải pháp Internet Vạn vật - IOT dưới dạng hệ thống nhúng được lắp đặt bên dưới dây chuyền, được kết nối tới máy chủ của Lightning Bolt, nơi dữ liệu, công nghệ trình diễn sức mạnh và khả năng của nó.

Giải pháp kiểm, đếm sản phẩm được lắp đặt thử nghiệm tại SunHouse - Ảnh: NVCC

Trên cơ sở đó, nhóm xây dựng một nền tảng cốt lõi bao gồm web, app, phần cứng với khả năng tùy biến cao cho nhiều ứng dụng khác nhau liên quan đến IOT như giám sát trạng thái máy móc, dây chuyền; kiểm đếm sản phẩm, số hóa việc thống kê sản phẩm; điều khiển, giám sát van từ xa; giám sát trạm BTS; quan trắc khí tượng; quản lý an ninh, báo cháy tòa nhà, khu vực; giám sát hành trình. Hiện tại, để đảm bảo tính kinh tế, kế thừa và đáp ứng nhu cầu, nền tảng web của Lightning Bolt dựa trên nền tảng IOT mã nguồn mở ThingsBoard.

Các thành viên của Lightning Bolt thuyết trình về dự án tại Khởi nghiệp cùng Kawai 2020 - Ảnh: BTC

Là một trong số ít những nhóm kỹ thuật tham gia Khởi nghiệp cùng Kawai 2020, Lightning Bolt nhận thức rõ ưu điểm lớn nhất của dự án là khả năng tùy biến theo yêu cầu khách hàng, giá thành lắp đặt tương đối thấp, trong khi đó khách hàng lại được hỗ trợ kỹ thuật gần như ngay lập tức và làm việc với đội ngũ 100% thuần Việt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, để đảm bảo nhóm có thể tiếp tục hoạt động, Tiến Thịnh cho biết nhóm đã chuyển hướng tập trung vào bộ điều khiển CNC cho máy công nghiệp, từ đó tạo nền móng cho IOT, số hóa dây chuyền sau này.

Ngoài ra, Lightning Bolt đã phát triển và thử nghiệm hệ thống của mình trên hai dây chuyền sản xuất lớn và bước đầu thu được những kết quả tích cực. Hệ thống có thể vận hành ổn định và đem lại hiệu quả ngay từ lần đầu tiên, điều này chứng tỏ năng lực nghiên cứu của nhóm.

Thu Anh

Bài liên quan
Nhiều khó khăn trong số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội
Để đáp ứng yêu cầu số hoá, chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, ngành lao động – thương binh – xã hội (LĐ-TB-XH) cùng lực lượng công an đã đi vận động đến từng gia đình, tuy nhiên gặp không ít khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lightning Bolt – sản phẩm của người trẻ Việt trong thời đại công nghiệp 4.0