Trung Quốc vừa cho biết cánh gà đông lạnh từ Brazil có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Bộ Y tế New Zealand đã điều tra khả năng 4 người mắc COVID-19 do virus trên hàng hóa đông lạnh nhập khẩu.

Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu

13/08/2020, 12:15

Trung Quốc vừa cho biết cánh gà đông lạnh từ Brazil có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Bộ Y tế New Zealand đã điều tra khả năng 4 người mắc COVID-19 do virus trên hàng hóa đông lạnh nhập khẩu.

Bề mặt bao bì các hộp tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador đến Trung Quốc bị phát hiện dương tính với COVID-19.

Người tiêu dùng ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã được khuyến cáo thận trọng khi mua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu sau khi một mẫu vật trên cánh gà từ Brazil cho kết quả dương tính với coronavirus, theo thông báo từ chính quyền địa phương.

Theo trang Bloomberg, mẫu dương tính với COVID-19 dường như được lấy từ bề mặt của thịt, trong khi các trường hợp dương tính được báo cáo trước đây ở các thành phố khác của Trung Quốc là từ bề mặt bao bì hải sản đông lạnh nhập khẩu.

Theo số đăng ký, thịt gà này đến từ nhà máy Aurora Alimentos ở thành phố Santa Catarina, miền nam Brazil.

Các xét nghiệm COVID-19 với những người có thể tiếp xúc với sản phẩm và các sản phẩm liên quan đều cho kết quả âm tính.

Chính phủ Trung Quốc cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua thực phẩm và thủy sản đông lạnh nhập khẩu.

Hôm 11.8, chính quyền Thâm Quyến thông báo trên tài khoản Weibo chính thức rằng ba mẫu bao bì của hải sản đông lạnh nhập khẩu có kết quả dương tính với COVID-19 ở thành phố cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Ngày 12.8, truyền hình nước này đưa tin rằng bao bì gói tôm đông lạnh Ecuador được xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong một nhà hàng ở thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Song, nguồn gốc của lô hàng này vẫn chưa được làm rõ.

Trong đợt kiểm tra đầu tháng 7.2020, 6 mẫu bệnh phẩm dương tính với COVID-19 được thu thập từ bề mặt bao bì và bên trong container chứa tôm đông lạnh nhập khẩu vào Trung Quốc thông qua 3 công ty ở Ecuador. Thế nhưng, mẫu bệnh phẩm thu thập trực tiếp từ tôm đông lạnh và mặt trong bao bì lại cho kết quả âm tính.

Hải quan Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm từ 3 công ty Ecuador, tịch thu số hàng để đem đi tiêu hủy hoặc gửi trả. Bên cạnh đó, Trung Quốc kêu gọi Ecuador siết chặt kiểm tra thực phẩm đông lạnh xuất khẩu.

Sau khi COVID-19 tái bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 6.2020, hải quan đã kiểm tra chuyên sâu các container thịt và hải sản nhập khẩu tại các cảng lớn. Đợt tái bùng phát này bị nghi đến từ Tân Phát Địa, chợ đầu mối thực phẩm lớn ở thủ đô Bắc Kinh, vì tại đây đã ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 liên quan đến các công nhân nhập cư thu nhập thấp sống gần đó.

Các sản phẩm đông lạnh trong siêu thị ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc

Theo Reuters, hôm 12.8, Bộ Y tế New Zealand đã điều tra khả năng 4 người mắc COVID-19 do virus trên hàng hóa đông lạnh nhập khẩu sau hơn 3 tháng không có ca lây nhiễm cộng đồng.

Chính phủ New Zealand phong tỏa thành phố lớn nhất Auckland từ trưa ngày 12.8 cho đến 14.8 sau khi ghi nhận 4 người trong một gia đình mắc COVID-19, kết thúc 102 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng tại nước này.

Theo Bộ Y tế New Zealand, một người đàn ông trong gia đình trên làm việc trong kho hàng đông lạnh thuộc công ty Americold NZ, chi nhánh của hãng Americold (Mỹ), chuyên về vận chuyển và kho lạnh. Trước khi được xác định mắc COVID-19, người đàn ông này đã xin nghỉ ốm vài ngày.

“Chúng tôi đang nỗ lực truy tìm nguồn gốc virus ở Auckland. Chúng tôi đang thu thập mẫu trên các bề mặt tại kho hàng đông lạnh ở Auckland để kiểm tra xem có sự tồn tại của virus gây bệnh COVID-19 không. Chúng tôi biết virus này có thể tồn tại trong môi trường lạnh khá lâu", Ashley Bloomfield, quan chức cấp cao của Bộ Y tế New Zealand, chia sẻ.

Coronavirus chủng mới được cho xuất hiện từ một chợ hải sản và động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc cuối năm 2019.

Qua các sự việc trên, nhiều người thắc mắc Việt Nam có kiểm tra COVID-19 với mặt hàng đông lạnh nhập khẩu hay không?

Mặc ông Trump cấm WeChat, Tencent nói Mỹ chỉ chiếm một phần nhỏ doanh thu

Các nhà sáng tạo video hé lộ bí kíp kiếm 93 tỉ đến 116 tỉ đồng từ TikTok

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu