Chức năng này nhằm ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch và các nội dung lỗi thời về COVID-19

Facebook hiển thị cảnh báo khi chia sẻ các bài viết về COVID-19

13/08/2020, 15:25

Chức năng này nhằm ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch và các nội dung lỗi thời về COVID-19

Facebook đã xóa khoảng 7 triệu bài bài đăng chứa thông tin sai lệch về COVID -19 trong quý 2 năm 2020 - Ảnh: Internet

Facebook đang tiến hành thêm một bước nữa để ngăn chặn thông tin sai lệch, lỗi thời về đại dịch COVID-19 trên nền tảng của mình. Nỗ lực này nhằm làm chậm sự lan truyền của các thông tin lỗi thời, không đáng tin cậy hoặc các nội dung không được các tổ chức y tế như WHO công nhận.

Từ nay trở đi, khi người dùng chia sẻ một liên kết có chứa các thông tin liên quan đến COVID-19, Facebook sẽ cho xuất hiện một cửa sổ bật lên (cửa sổ pop - up). Cửa sổ này gồm một liên kết đến trung tâm thông tin về COVID-19 của Facebook. Đồng thời trên màn hình sẽ xuất hiện các thông tin chi tiết về liên kết người dùng muốn chia sẻ gồm: thời gian xuất bản của bài viết, thời điểm nó được chia sẻ lần đầu tiên và một số cảnh khác (nếu đây là thông tin sai lệch).

Trước đó Facebook đã cập nhật chức năng đưa ra các cảnh báo khi người dùng chia sẻ các bài báo cũ đã xuất bản quá 90 ngày nhằm nhắc để người dùng chú ý đến những tin tức có thể đã quá lỗi thời.

Trong báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng lần thứ 6 được phát hành mới đây, Facebook cho biết các quy tắc đã được mạng xã hội này quản lý nghiêm ngặt hơn để đáp lại làn sóng phản ứng dữ dội của công chúng và các công ty về cách tiếp cận lỏng lẻo trong việc kiểm soát nội dung trên nền tảng Facebook.

Facebook cho biết sắp tới sẽ mời các chuyên gia để kiểm tra các chỉ số được sử dụng trong báo cáo, bắt đầu từ năm 2021. Mạng xã hội này đã cam kết thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát nội dung của mình trong cuộc tẩy chay quảng cáo vào tháng 7 vừa qua, đối với các hành vi và ngôn từ kích động thù địch.

Mạng xã hội này đã xóa khoảng 22,5 triệu bài đăng có chứa nội dụng với ngôn từ thù địch kích động trên ứng dụng hàng đầu của mình trong quý 2, tăng đáng kể so với 9,6 triệu trong quý 1 năm 2020. Để có được kết quả này là nhờ vào những cải tiến trong công nghệ phát hiện. Ngoài ra, Facebook cũng đã xóa 8,7 triệu bài đăng liên quan đến các tổ chức khủng bố, cũng tăng so với 6,3 triệu trong giai đoạn trước.

Theo Facebook, công ty này đang phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ tự động hóa trong kiểm duyệt nội dung bắt đầu từ tháng 4, họ có ít nhân viên làm việc hơn tại văn phòng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Do đó việc kiểm soát nội có thể bị chậm hơn so với thời gian trước.

Liên quan đến các thông tin xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội Facbook, ngày 11.8 công ty này đã công bố chính sách kiểm soát thông tin liên quan tới các website có liên hệ mật thiết với tổ chức chính trị. Theo đó, mạng xã hội này sẽ cấm những tin tức từ các trang web này xuất hiện trên Facebook News, đồng thời cũng không cho họ sử dụng tính năng News Message trên Facebook hay WhatsApp Business API.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook hiển thị cảnh báo khi chia sẻ các bài viết về COVID-19