00h05 phút ngày 29.4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế và Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ tế đàn Nam Giao cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Linh thiêng lễ tế đàn Nam Giao trước giờ khai mạc Festival Huế

Lê Đình Dũng | 29/04/2016, 06:17

00h05 phút ngày 29.4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế và Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ tế đàn Nam Giao cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Đàn Nam Giao là nơi các vua Nguyễn tế trời, được đặt tại làng An Ninh vào năm 1803, thời vua Gia Long. Năm 1806, đàn được dời về phía nam của kinh thành, nay là địa phận P.Trường An, TP.Huế. Đây là đàn tế trời duy nhất ở Việt Nam còn khá nguyên vẹn. Đàn gồm 3 tầng xây chồng lên nhau, tượng trưng cho tam tài: thiên, địa, nhân - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Theo quan niệm "Thiên tử", chỉ có vua mới được quyền cúng tế trời đất. Lễ tế Giao đầu tiên dưới thời Nguyễn được tổ chức năm 1807, lễ tế cuối cùng được tổ chức dưới thời vua Bảo Đại, lúc nửa đêm rạng sáng 23.3.1945. Lễ tế Giao năm 2016, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Lê Trường Lưu (giữa) và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao (bìa trái) làm lễ cáo trước khi đi vào lễ chính - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Những con vật được đem ra cúng trong dịp này là các con sinh (hay còn gọi con sanh) gồm trâu, heo, dê - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế kiêm Trưởng ban tổ chức lễ hội Festival Huế 2016 được chọn là chủ lễ tế - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Lễ chính thức bắt đầu lúc 00h05 sáng 29.4 với nhiều nghi lễ lần lượt tiến hành ở 3 tầng đàn, có sự tham gia của các quan cũng như sự góp mặt của dàn nhạc (chuông, trống, chiêng, khánh, tù và, nhị, sáo...) - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Theo nghi lễ triều Nguyễn, phục vụ lễ tế sẽ có 128 văn công và vũ công múa Bát Dật, các ca công hát 9 khúc nhạc tế trong 9 giai đoạn khác nhau của cuộc lễ. Hiện nay, đội nhạc lễ này được giản lược bớt - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Đúng nghi thức dưới triều Nguyễn, vua phải trai giới ít nhất 1 ngày trước khi vào lễ. Buổi lễ ngày xưa thường bắt đầu khoàng 2h sáng và kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên hiện nay chỉ mô phỏng, việc tế lễ cũng được gói gọn lại trong 1 tiếng đồng hồ - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Sau lễ tế Giao vào rạng sáng, tối 29.4 sẽ chính thức diễn ra lễ khai mạc Festival Huế 2016. Đây cũng là lần đầu tiên lễ tế đàn Nam Giao được sắp xếp mở đầu cho chuỗi sự kiện Festival - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Nhiều người dân và du khách đến Huế dịp này đã tới đàn Nam Giao chứng kiến lễ tế, đồng thời cầu mong mọi điều tốt đẹp - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Cầu khẩn trời và đất, cầu mong sức khỏe, hạnh phúc - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Lê Đình Dũng

Ảnh: Ông Nguyễn Dung, chủ tế cùng đoàn tế lễ dâng hương - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh thiêng lễ tế đàn Nam Giao trước giờ khai mạc Festival Huế