Những lính hải quân lục chiến Mỹ bị Iran bắt giữ hồi tháng 1 đã tiết lộ hàng loạt bí mật quân sự với Iran khi bị quân đội nước này uy hiếp bằng súng, một báo cáo của hải quân Mỹ ngày 30.6 cho biết.

Lính thủy quân lục chiến Mỹ khai bí mật quân sự khi bị Iran bắt

Hà Ngọc Bách | 01/07/2016, 09:06

Những lính hải quân lục chiến Mỹ bị Iran bắt giữ hồi tháng 1 đã tiết lộ hàng loạt bí mật quân sự với Iran khi bị quân đội nước này uy hiếp bằng súng, một báo cáo của hải quân Mỹ ngày 30.6 cho biết.

Theo hải quân Mỹ, một số thành viên trong nhóm 10 lính thủy quân lục chiến có mặt trên con tàu tuần tra bị Iran bắt giữ hôm 12.1 đã tiết lộ hàng loạt thông tin quân sựvượt mức cho phép khi bị Iran thẩm vấn. Những thông tin bị tiết lộ gồm có khả năng hoạt động của chiếc tàu tuần tra cao tốcmà nhóm thủy quân lục chiến trênsử dụng, một người còn tiết lộ thông tin về tốc độ mà con tàu tuần tra có thể đạt được cho phía Iran.

Cuối cùng, những binh sĩ này còn khai rằng nhiệm vụ mà họ đang thực hiện trước khi bị lực lượng Vệ binh Quốc gia Iran bắt là để chứng minh "sự hiện diện" sức mạnh quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh.

Sự việc xảy ra vào ngày 12.1, khi 2 tàu cao tốc với 10 lính thủyđi vào lãnh hải Iran gần đảo Farsi. Hai tàu này lúc đó đang trên đường từ Kuwait về căn cứ Mỹ ở Bahrain. Hải quân Mỹ điều tra và kết luận thiết bị định vị trên tàu đã hiển thị sai vị trí khiến các lính thủykhông biết mình đang trong vùng biển Iran. Hơn nữa, một trong 2 tàu bị hỏng máy nên không thể ra khỏi vùng biển này và bị tàu chiến của lực lượng Vệ binh Quốc gia Iran bắt.

Vụ bắt giữ nàyđược xemlà một sự "xấu hổ" của Mỹ, làm rung chuyển cả thế giới trước khi thỏa thuận đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới chính thức được thực hiện.

"Rõ ràng là một số, nếu không nói rằng tất cả những binh sĩ đã cung cấp một số thông tin khi bị thẩm vấn ngoài tên, cấp bậc, số năm đi lính và ngày sinh", báo cáo của hải quân Mỹ cho biết.

Các báo cáo của hải quân Mỹ đã thay đổi tên của các lính hải quân lục chiến, nhưng hồi tuần trước hải quân Mỹ đã xác định thuyền trưởng của con tàu là Kyle Moses đã bị cắt chức chỉ huy.

Hồi tháng 5, chỉ huy Eric Rasch, là người chịu trách nhiệm huấn luyện và điều phối hoạt động của tiểu đoàn gồm 400 lính thủy cócon tàu bị bắt đã bị giáng chức. Tiểu đoàn của ông Rasch có nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng hải ở các khu vực bến cảng và hộ tống cho các tàu hải quân Mỹ.

Theo báo cáo kết luận vụ việc của hải quân Mỹ, cả Kyle Moses và Eric Rasch đã phải đối mặt với các "bản án" hành chính và đề nghị thực hiện hành động tương tự với 6 binh sĩ khác.

Báo cáo của hải quân Mỹ cho rằng kế hoạch kém, lãnh đạo không đưa ra mệnh lệnh đúng khi tiếp xúc với các rủi ro, tự mãn, thiếu giám sát, tinh thần thấp là nguyên nhân của vụ tàu tuần tra của Mỹ bị Iran bắt.

Trong một cuộc họp báo hôm 30.6, các quan chức hải quân Mỹ thừa nhận thủy thủ đoàn và chỉ huy trên con tàu tuần tra đang thực hiện hành trình từ Kuwait đến Bahrain trên vịnh Ba Tư hôm 12.1 đã thực hiện một loạt sai lầm nghiêm trọng.

"Hành động của chúng tôi vào ngày hôm đó trong tháng 1 và sự kiện này không đúng theo mong đợi của người dânvề lực lượng hải quân của mình. Một sự cố lớn như thế này luôn bắt nguồn từ những vấn đề nhỏ", Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson nói.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính thủy quân lục chiến Mỹ khai bí mật quân sự khi bị Iran bắt