Lợi thế phòng thủ trong khu vực của Úc sẽ suy yếu khi Nga phản ứng với các lệnh trừng phạt của phương Tây bằng cách bán các thiết bị quân sự hiện đại cho Trung Quốc, một nghiên cứu mới đây cảnh báo.

Vũ khí Nga khiến lợi thế của Úc suy yếu

Hàn Giang | 29/06/2016, 11:28

Lợi thế phòng thủ trong khu vực của Úc sẽ suy yếu khi Nga phản ứng với các lệnh trừng phạt của phương Tây bằng cách bán các thiết bị quân sự hiện đại cho Trung Quốc, một nghiên cứu mới đây cảnh báo.

Giáo sư Paul Dibb, một cựu quan chức quốc phòng cao cấp và hiện là giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học Quốc gia Úc, cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga liên quan đến các hoạt động quân sự của nước này tại Ukraine trong năm 2014, sẽ thúc đẩy Moscow bán vũ khí cho Trung Quốc.

Ông Dibb nhận định Nga sẽ bán các thiết bị quân sự hiện đại cho Bắc Kinh, bao gồm tàu ngầm, máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không tiên tiến, góp phần vào nỗ lực của Trung Quốc trong việc thách thức các ưu thế quân sự của Mỹ. Đồng thời, các thiết bị quân sự của Nga cũng làm suy yếu lợi thế công nghệ của quân đội Úc trong khu vực trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

“Những kế hoạch của Nga nhằm chống lại phương Tây đang ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách quốc phòng của Úc. Với các loại vũ khímua từ Nga, Trung Quốc đang mở rộng hơn các hoạt động quân sự trong khu vực để phục vụ cho tham vọng của mình.Điều này sẽ tác động đến Úc, đặc biệt là khi năng lực quốc phòng của đất nước ngày càng suy yếu trước những loại vũ khí tiên tiến hơn”, giáo sư Dibb cho biết trong một bản nghiên cứu về các mối đe dọa ngày càng tăng của Nga đối với trật tự thế giới.

Từ sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Nga đã mất dần vị thế của mình trên thế giới. Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, Moscow đang xây dựng lại quân đội và thách thức châu Âu bằng cách can thiệp vào Chechnya, Gruzia và sáp nhập Crimea từ tay Ukraine. Gần đây, Nga cũng tăng cường các hoạt động quân sự đến Syria, hỗ trợ cho đồng minh là Tổng thống Bashar al-Assad.

“Điện Kremlin không tìm kiếm những thay đổi trong trật tự hiện tại ở châu Âunhưng đang cố gắng tạo ra một vị thế mới cho mình. Moscow sẽ tăng cường các hoạt động quân sự và tìm kiếm đồng minh cho kế hoạch chống lại phương Tây”, hãng tin Sky News dẫn lời ông Dibb.

Mặc dù Nga không phải là một “ông lớn” trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thời điểm hiện tại, nhưng sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốcđang tạo điểm dựa cho Bắc Kinh thực hiện các kế hoạch của mình tại Biển Đông. Giáo sư Dibb cho rằng Úc cần phải xem xét những mối đe dọa từ Nga một cách nghiêm túc hơn.

Hàn Giang
Bài liên quan
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng Đại lễ Phật đản 2024 tại TP.Hồ Chí Minh
Chiều 19.5, nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 (dương lịch 2024), Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam do ông Trần Lưu Quang, Phó thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đã đi thăm, chúc mừng lãnh đạo một số cơ sở tôn giáo Phật giáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 22.5, Quốc hội bầu Chủ tịch nước
31 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 22.5, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Sau khi kết quả được công bố, tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ và phát biểu nhậm chức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vũ khí Nga khiến lợi thế của Úc suy yếu