Quân đội Hàn Quốc ngày 13.11 cho biết lúc rạng sáng ngày này, một quân nhân CHDCND Triều Tiên bị đồng đội bắn bị thương, nhưng người này vẫn vượt “bãi tử thần” khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) để qua được Hàn Quốc.

Lính Triều Tiên vượt ‘bãi tử thần’ DMZ, bị bắn nhưng thoát chết

Trần Trí | 13/11/2017, 19:51

Quân đội Hàn Quốc ngày 13.11 cho biết lúc rạng sáng ngày này, một quân nhân CHDCND Triều Tiên bị đồng đội bắn bị thương, nhưng người này vẫn vượt “bãi tử thần” khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) để qua được Hàn Quốc.

“Bãi tử thần” hay “vùng đất chết” là vùng đệm dài 250 km và rộng 4 km nằm giữa khu DMZ ngăn cách Triều - Hàn. Ở đó cài rất nhiều mìn, đầy hàng rào kẽm gai và nhiều hàng rào điện, máy quay kiểm soát an ninh.

Triều - Hàn cũng cử hàng chục ngàn quân canh gác, nên hầu như không ai có thể vượt qua khu DMZ. Nếu quân Triều Tiên phát hiện có sự di chuyển trong khu DMZ, họ sẽ nổ súng.

Bộ tham mưu quân đội Hàn Quốc nêu trong tuyên bố: người lính Triều Tiên vượt qua Khu an ninh chung ở Bàn Môn Điếm (một ngôi làng mà năm 1953 đã diễn ra cuộc ký hiệp đình chiến, tạm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên). Khu an ninh chung ở vùng DMZ là nơi duy nhất mà quân đội Triều - Hàn có thể đối mặt với nhau.

Tuyên bố viết thêm:”Quân đội ta đã đón một lính Triều Tiên, sau khi anh ta từ một vị trí phía Triều Tiên tiến đến Nhà tự do của chúng ta”, ý chỉ một tòa nhà phía Hàn Quốc tại làng Bàn Môn Điếm

Người lính Triều Tiên đã được đưa vào bệnh viện chăm sóc vết thương, sau khi bị đồng đội biên phòng Triều Tiên bắn, theo tuyên bố của quân đội Hàn Quốc. Chưa thể rõ tình hình sức khỏe của anh ta.

Từ khi Hàn - Triều bị chia cách, đã có hàng chục lính Triều Tiên vượt qua khu DMZ dài 2 km. Nhưng rất hiếm khi có chuyện lính Triều Tiên dám đi qua Bàn Môn Điếm và bị đồng đội bắn.

Hồi trung tuần tháng 6, xảy ra hai vụ lính Triều Tiên trốn qua Hàn Quốc từ một khu biên giới khác. Lúc đó, Bộ tham mưu quân đội Hàn Quốc nói một lính bơi vượt một đoạn hẹp của sông nước chảy xiết, sau khi anh ta nhét một phần thùng xốp vào quần để có thểnổi trên mặt nước.

Trước đó,một lính Triều Tiên đi bộ vượt qua “Bãi tử thần” ở khu DMZ. Anh ta hét: “Đừng giết tôi, tôi đào ngũ” với một lính thủy đánh bộ Hàn Quốc trông thấy anh ta, theo hãng tin Yonhap.Hãng tin này còn nói không xảy ra vụ đấu súng nào ở vụ đào ngũ này, và cho biết đó là vụ đào ngũ thứ ba trong vòng 3 năm.

Không thể biết có bao nhiêu vụ lính Triều Tiên dám vượt khu DMZ. Nếu ai đó bị đồng đội phát hiện và bắt sống, họ sẽ bị đưa về một trại giam để điều tra, sau đó bị xử án tù nhiều năm ở các trại cải tạo lao động.

Năm2012 cũng có 2 lính Triều Tiên đào ngũ và vượt qua khu DMZ. Một người đã bắn chết trung đội trưởng của anh ta trước khi bỏ trốn.

Nhưng người Hàn Quốc cũng từng vượt qua khu DMZ. Tháng 7.2012, chính quyền Hàn Quốc bắt nhà hoạt động Ro Su-hui, sau khi ông đi qua khu này để về nước, sau một chuyến thăm Triều Tiên để cổ động Hàn -Triều thống nhất.

Người đầu tiên kêu gọi Hàn -Triều Thống nhất đi qua khu DMZ là Lim Su-kyung, người qua Triều Tiên năm 1989 và bị nhốt tù sau khi về lại Hàn Quốc.

Hàn Quốc nói đã có hơn 30.000 dân Triều Tiên trốn qua Hàn Quốc, kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên, chủ yếu là trốn qua Trung Quốc là nước có biên giới dài nhất với Triều Tiên.

Một số người Triều Tiên cũng đến các nước Đông Nam Á, với hy vọng được tái định cư ở nước thứ ba hoặc ở Hàn Quốc.

Sau khi đến Hàn Quốc, người Triều Tiên vượt biên bị giữ tại một cơ quan thẩm vấn, để xác minh họ có phải là điệp viên của Bình Nhưỡng hay không.

Tiếp đó, họ trải qua một chương trình tái ổn định cuộc sống, có thể được chính phủ hoặc các tổ chức phi chính phủ và tổ chức bất vụ lợi giúp đỡ.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính Triều Tiên vượt ‘bãi tử thần’ DMZ, bị bắn nhưng thoát chết