Mặc dù đã đặt kế hoạch giảm lỗ tối đa, nhưng triển vọng "mờ mịt" khiến Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco - mã CK: Vos) tiếp tục chìm trong thua lỗ quý 2/2017 - đánh dấu 10 quý liên tiếp thua lỗ của công ty.

Lỗ liên tiếp 10 quý, 'ông lớn' vận tải biển buộc phải bán tàu

tuyetnhung | 31/07/2017, 16:00

Mặc dù đã đặt kế hoạch giảm lỗ tối đa, nhưng triển vọng "mờ mịt" khiến Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco - mã CK: Vos) tiếp tục chìm trong thua lỗ quý 2/2017 - đánh dấu 10 quý liên tiếp thua lỗ của công ty.

Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco - mã CK: Vos) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2017 với con số lỗ hơn 88 tỉđồng, ghi nhận quý thứ 10 liên tiếp thua lỗ kể từ quý 1.2015.

Trong quý 2/2017, doanh thu của Vosco đạt 365,5 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giá vốn của công ty lại "ăn mòn"hơn 402 tỉ đồng khiến lợi nhuận gộp của công ty âm37,8 tỉ đồng, lũy kế lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2017 của công tyâm tới 67,5 tỉ đồng.

Trong số các khoản chi phí của công ty, chi phí lãi vay"ăn mòn"lớn nhất lợi nhuận(với 33,6 tỉ đồng). Theo đó, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế của Vosco âm tới 88,5 tỉđồng, cao hơn khoản lỗ 81,6 tỉ đồng cùng kỳ năm trước, ghi nhận quý thứ 10 liên tiếp kinh doanh thua lỗ.

Như vậy, tính đến hết quý 2/2017Vosco có khoản lỗ lũy kế là 974,3 tỉ đồng. Khoản lỗ này cùng với khoản vốn điều lệ 1.440 tỉ đồng khiến vốn chủ sở hữu của Vosco âm tới 465,7 tỉ đồng.

Hiện nay, gánh nặng chính của VOSCO là chi phí khấu hao và chi phí tài chính vẫn chưa được giải quyết.

Khoản nợ dài hạn tại thời điểm cuối quý 2 của doanh nghiệp này tiếp tục ở mức cao với 2.708 tỉ đồng, trong đó nợ vay và nợ thuê tài chính dài hạn là 1.993 tỉ đồng. Nợ ngắn hạn của công ty là hơn 843 tỉ đồng.

Năm 2017, Vosco đã đặt kế hoạch giảm lỗ tối đa, nhưng triển vọng vẫn "mờ mịt, tình hình cổ phiếu không mấy khả quan... khiến công ty phải tính đến phương án thanh lý tài sản, cụ thể là bán tàu.

Đầu năm nay, Vosco đã lên kế hoạch bán 2 con tàu Sông Ngân và Vĩnh Thuận. Theo lãnh đạo công ty, hiệu quả khai thác 2 con tàu này kém nên khó thu hồi được kinh phí sửa chữa.

Trong những năm qua, Vosco đã phải thanh lý một nửa đội tàu, nhưng kết quả kinh doanh không thể "gượng dậy".

Vosco được xem là doanh nghiệp vận tải biển quốc gia hàng đầu của Việt Nam. Quy mô vốn, đội tàu, năng lực vận tải...của công ty được đánh giá vượt xa hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển khác.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lỗ liên tiếp 10 quý, 'ông lớn' vận tải biển buộc phải bán tàu