Theo Nikkei Asian Review thì giá than để làm nguyên liệu cho nhà máy nhiệt điện của Úc đã tăng lên mốc 90 USD/tấn, cao nhất trong 7 tháng qua và tăng 25% so với tháng 5.

Trung Quốc: Hụt năng lượng, đẩy mạnh nhập khẩu than

Hà Ngọc Bách | 29/07/2017, 21:50

Theo Nikkei Asian Review thì giá than để làm nguyên liệu cho nhà máy nhiệt điện của Úc đã tăng lên mốc 90 USD/tấn, cao nhất trong 7 tháng qua và tăng 25% so với tháng 5.

Lý do của đợt gia tăng giá than này là do Indonesia bước vào mùa mưa bão khiến sản lượng khai thác tụt và sự chậm trễ trong giao hàng khiến nguồn cung than giảm sâu. Từ đó dẫn đến việc gia tăng nhu cầu than của Úc.

Không chỉ than cho các nhà máy nhiệt điện tăng giá, giá than cốc để luyện thép cũng tăng tới 20% lên mức 175 USD/tấn. Lý do chủ yếu của việc gia tăng giá than cốc là vì các nhà sản xuất thép ở Trung Quốc và Ấn Độ đang mua sắm nhiều nguyên liệu hơn trong bối cảnh giá kim loại đang tăng nhanh.

Theo Hiệp hội Thép thế giới, sản lượng thép thô của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Khát năng lượng

Do thời tiết nóng ở Bắc Bán cầu khiến nhu cầu năng lượng trong khu vực châu Á tăng mạnh. Nhu cầu tại Trung Quốc được xem là bức thiết nhất. Một quan chức của một công ty năng lượng nói rằng mưa lớn khiến Trung Quốc phải dừng sản xuất các nhà máy thủy điện vì lo có thể làm ngập úng diện rộng. Nhu cầu năng lượng tăng nhưng nguồn cung năng lượng giảm khiến nhu cầu nhiệt điện chạy than tại nước này tăng lên.

Chưa hết, Trung Quốc cũng dừng nhập khẩu than từ Triều Tiên từ hồi tháng 2 nhằm tuân thủ đúng lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Bình Nhưỡng. Theo thống kê, hồi năm ngoái Trung Quốc nhập từ Triều Tiên tới 22 triệu tấn than, tương đương 12% tổng lượng than mà Trung Quốc nhập khẩu.

Chính vì ngừng mua than của Triều Tiên, nhu cầu mua than của Úc bù vào lượng thiếu hụt của Trung Quốc tăng thêm đáng kể.

Dù sản lượng khai thác than trong tháng 6 của Trung Quốc đã đạt mức 308 triệu tấn, tăng 11% và lần đầu vượt mốc 300 triệu tấn trong 7 tháng qua. Nhưng với nhu cầu than của nước này như thế là chưa đủ và cơn sốt than sẽ tiếp tục còn kéo dài trong vài tháng tới.

Một quan chức của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Nhật Bản cho biết là sự thiếu nguồn cung "sẽ là nguyên nhân của việc gia tăng nhập khẩu than từ các khu vực khác trong nền kinh tế" và "có thể sẽ giúp giá than của Úc giữ vững".

Giá sẽ tiếp tục tăng

Trung Quốc đang cố tìm cách mua thêm nhiều than của các đối tác nước ngoài như Nga, Úc, Mông Cổ để lấp đầy nhu cầu khổng lồ của mình. "Điều này sẽ tác động gián tiếp tới giá than của Úc", một chuyên gia thương mại nói với Nikkei Asian Review.

Dự đoán trong thời gian tới giá than của Úc sẽ vẫn giữ ở mức cao từ đây cho tới cuối năm.

"Nhu cầu lớn và sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc khiến giá sẽ ở mức 100 USD/tấn cho đến mùa thu", Tatsufumi Okoshi, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Nomura Securities cho biết.

Thiên Hà (theoNikkei Asian Review)

Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Hụt năng lượng, đẩy mạnh nhập khẩu than