Theo một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Thái Lan, Mỹ sẽ thành lập một trung tâm bảo dưỡng vũ khí quân sự ở nước này để cung cấp và sửa chữa vũ khí mà nước này mua từ Washington.

Lo ngại Trung Quốc, Mỹ mở trung tâm bảo dưỡng vũ khí ở Thái Lan

Hà Ngọc Bách | 04/01/2018, 07:53

Theo một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Thái Lan, Mỹ sẽ thành lập một trung tâm bảo dưỡng vũ khí quân sự ở nước này để cung cấp và sửa chữa vũ khí mà nước này mua từ Washington.

Bangkok Post cho hay, dù vị trí chính thức của trung tâm bảo dưỡng vũ khí này chưa xác định, nhưng trong cuộc đàm phán chiến lược quốc phòng mới nhất giữa quân đội hai nước thì vấn đề này đã được đề cập.

Vòng đàm phán quốc phòng mới nhất giữa Mỹ và Thái Lan được tổ chức tại Lầu Năm Góc hồi tháng 12.2017, với sự tham dự của Thứ trưởng Thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan Theppong Thippayachan. Trong khi đó, phía Mỹ được dẫn đầu bởicố vấn hàng đầu của Lầu Năm Góc về an ninh châu Á Thái Bình Dương David Helvey.

Thông tin này cho thấy Mỹ đã đảo ngược chính sách trong quan hệ với Thái Lan, khi những cuộc đàm phán chiến lược quốc phòng giữa hai nước đã bị đình chỉ từ năm 2014 do Washington không hài lòng với cuộc đảo chính tại Thái Lan.

Mỹ chỉ đưa ra một thông cáo báo chí ngắn xung quanh cuộc họp này, trong đó khẳng định lại cam kết của họ trong việc tăng cường một liên minh Mỹ - Thái 184 tuổi.

Bangkok Post cho hay Mỹ muốn mở trung tâm bảo dưỡng vũ khí tại Thái Lan, sau khi có tin Trung Quốc, Nga và Ukraine cũng đã bày tỏ mối quan tâm về việc làm tương tự.

"Trung tâm bảo trì ở Thái Lan được đánh giá là có lợi cho cả hai nước, đặc biệt là trong việc đàm phán mua bán vũ khí", nguồn tin cho hay.

Nguồn tin của Bangkok Post cũng cho biết thêm là Washington thể hiện thái độ lo lắng khi thấy Bangkok nghiêng về hướng Trung Quốc.

"Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại về mối quan hệ gần gũi hơn giữa Trung Quốc và Thái Lan trong khuôn khổ Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia", nguồn tin nói.

Cụ thể, trong năm 2019 Trung Quốc sẽ hoàn thành một trung tâm bảo dưỡng vũ khí và một nhà kho lưu trữ linh kiện chế tạo vũ khí, theo Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantrawanit.

Thảo Mai (theo The Straits Times)
Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại Trung Quốc, Mỹ mở trung tâm bảo dưỡng vũ khí ở Thái Lan