Mỗi mắt của cá Anableps có hai đồng tử, giúp chúng quan sát đồng thời hai hướng để tránh nguy hiểm.

Loài cá có thể nhìn được trên và dưới mặt nước cùng lúc

13/07/2020, 19:21

Mỗi mắt của cá Anableps có hai đồng tử, giúp chúng quan sát đồng thời hai hướng để tránh nguy hiểm.

Cá bốn mắt (Anableps) thuộc họ Anablepidae, sống trong các dòng sông ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Chúng sống tại nước ngọt, nước lợ và hiếm khi ra ven biển.

Loài cá này có đôi mắt như mắt ếch và lồi ra trên đỉnh đầu. Ở giữa mỗi mắt có một màng ngăn ngang màu đen chia mắt thành 2 phần bằng nhau. Con ngươi và thủy tinh thể của mắt cũng được chia thành 2 phần nên dù chỉ có 2 mắt nhưng nhiều người vẫn lầm tưởng Anableps có tới 4 mắt.

Con mắt là “vũ khí” lợi hại của loài cá này. Khi ngoi lên mặt nước, cá Anableps có thể quan sát mọi thứ trên mặt nước lẫn trong nước. Nếu trên bờ có người ở khoảng cách 200 mét thì nó sẽ phát hiện ra và lập tức trốn chạy ngay. Do đó rất ít khi cá Anableps bị bắt.

Cá bốn mắt có thân nhỏ dài, hình thoi và thường kiếm ăn theo đàn. Thức ăn của nó gồm côn trùng, các loài động vật không xương sống, tảo và cá con.

Khi ngoi lên mặt nước để tìm côn trùng, 2 mắt trên của nó sẽ lộ ra ngoài không khí để ánh sáng lọt qua thủy tinh thể ngắn và rộng. Khi thấy con mồi, nó bật lên khỏi mặt nước để đớp. Còn khi cá bốn mắt bơi dưới mặt nước, ánh sáng sẽ qua thủy tinh thể hình trứng vào mắt để giúp nó tìm con mồi.

Long Hải (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loài cá có thể nhìn được trên và dưới mặt nước cùng lúc