Hoạt động chính của Green Life là tổ chức dịch vụ đổi rác lấy quà, cứ mỗi cuối tuần người dân sẽ mang rác mà mình đã phân loại đến các địa điểm tập trung nơi đông người (tòa nhà, trung tâm thương mại, trường học…) để đổi lấy cây xanh và sản phẩm thân thiện với môi trường.

Startup ‘đổi rác lấy quà’ và hành trình lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng

13/07/2020, 17:31

Hoạt động chính của Green Life là tổ chức dịch vụ đổi rác lấy quà, cứ mỗi cuối tuần người dân sẽ mang rác mà mình đã phân loại đến các địa điểm tập trung nơi đông người (tòa nhà, trung tâm thương mại, trường học…) để đổi lấy cây xanh và sản phẩm thân thiện với môi trường.

Nhóm startup Green Life - Á quân 2 cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2020 - Ảnh: BTC

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường hay những vấn đề nhức nhối xung quanh việc bảo vệ môi trường… luôn là những câu chuyện chưa bao giờ hạ nhiệt. Để góp phần giải quyết các vấn đề trên, nhóm startup của những bạn trẻ 9X - Green Life đến với cuộc thi "Khởi nghiệp cùng Kawai 2020" với mong muốn lan tỏa lối sống xanh và hoạt động vì môi trường xã hội.

Đối với một cuộc thi khởi nghiệp dành cho các bạn sinh viên có bề dày như "Khởi nghiệp cùng Kawai", việc một dự án vì cộng đồng, vì môi trường cạnh tranh cùng các dự án thiên về công nghệ đã cho thấy bản lĩnh, quyết tâm của nhóm bạn trẻ.

Green Life là một dự án được xây dựng bởi các bạn trẻ - Ảnh: NVCC

Trao đổi với PV Một Thế Giới, Hoàng Quý Bình (Founder của dự án) chia sẻ: “Chúng em rất sốt ruột khi hằng ngày đi học đi làm thấy những đống rác ngày càng lớn, và ý thức phân loại rác của người dân chưa tốt. Chúng em xây dựng dự án Green Life với hoạt động Đổi rác lấy quà nhằm mong muốn giảm thiểu 50% lượng rác thải tại Hà Nội trong 5 năm tới thông qua thói quen phân loại - giảm rác, và tiêu dùng xanh”.

Được biết dự án này được xây dựng từ cuối năm 2018, xuất phát từ một dự án xã hội về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đội ngũ của Green Life ban đầu khá lay hoay khi không biết làm gì để mọi người có thể cùng nhau hành động, và cuối cùng thì ý tưởng đổi rác lấy cây ra đời.

Hướng đến các giá trị cốt lõi (Tử tế với môi trường - Trách nhiệm với thế hệ tương lai - Kết nối với cộng đồng), theo Quý Bình, ngay sự kiện đầu tiên, Green Life đã thu hút hơn 1.000 người tham gia, “con số vượt quá tưởng tượng của cả nhóm, và đến thời điểm này, dù đã chạy hơn 40 sự kiện nhưng hoạt động của Green Life vẫn không hề giảm nhiệt”, Founder trẻ tuổi hào hứng chia sẻ những dấu mốc quan trọng của dự án.

Những món quà chính là cây cảnh và sản phẩm thân thiện với môi trường - Ảnh: NVCC

Hoạt động chính của Green Life là tổ chức dịch vụ Đổi rác lấy quà, cứ mỗi cuối tuần, người dân sẽ mang rác của nhà mình đã được phân loại ra các địa điểm tập trung nơi đông người (tòa nhà, trung tâm thương mại, trường học…) đổi lấy cây xanh và sản phẩm thân thiện môi trường. Trung bình mỗi tháng, Green Life thu gom và xử lý gần 10 tấn rác (giấy, pin, thiết bị điện tử hỏng, nhựa, vỏ hộp sữa…) và xây dựng 4 tủ sách cộng đồng/tháng.

Trải qua các vòng thi cam go và đầy thử thách của "Khởi nghiệp cùng Kawai", Green Life dần dần chứng minh và khẳng định được những ưu điểm vượt trội của một dự án vì môi trường, vì cộng đồng. Founder của Green Life nhấn mạnh: “Với Green Life, cả nhóm có những hành động cụ thể, triệt để trong thu gom và xử lý rác; rõ ràng và đa dạng các sản phẩm quà (các loại cây, các loại sản phẩm thân thiện môi trường…) trong quy đổi. Đặc biệt, đối tượng tham gia của dự án rất đa dạng, các hoạt động được tổ chức đều đặn và xây dựng được cộng đồng sống xanh hơn 90.000 người”.

Các sự kiện được tổ chức ở nơi tập trung đông người - Ảnh: NVCC

Hướng tới 3 mục tiêu chính, gồm khuyến khích phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải, nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường, lan tỏa lối sống xanh đến với cộng đồng, Green Life đã tạo dựng niềm tin, chinh phục được ban giảm khảo và đạt được vị trí Á quân 2 trong cuộc thi "Khởi nghiệp cùng Kawai" 2020.

Chia sẻ về dự định trong tương lai cũng như hướng đi sắp tới cho dự án, cả nhóm Green Life có kế hoạch tích hợp ứng dụng di động trong việc thu gom bằng cách kết nối người có rác với những người thu gom ve chai; xây dựng 4 điểm thu gom tại 4 quận và xây dựng Green Life trở thành một doanh nghiệp xã hội, đi đầu trong lĩnh vực truyền thông bảo vệ môi trường.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Startup ‘đổi rác lấy quà’ và hành trình lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng