Các nhà khoa học Thái Lan dự định sẽ thử nghiệm vắc xin ngừa bệnh COVID-19 trên người vào tháng 11 tới với mục tiêu đưa vắc xin vào sử dụng trong năm 2021.

Thái Lan chuẩn bị thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 trên người

13/07/2020, 15:50

Các nhà khoa học Thái Lan dự định sẽ thử nghiệm vắc xin ngừa bệnh COVID-19 trên người vào tháng 11 tới với mục tiêu đưa vắc xin vào sử dụng trong năm 2021.

Vắc xin CU-Cov19 phòng bệnh COVID-19 do một nhóm nhà nghiên cứu Thái Lan phối hợp với Đại học Pennsylvania (Mỹ) phát triển, dự kiến sẽ được sản xuất đại trà vào quý 3 hoặc cuối năm 2021.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm CU-Cov19 trên 13 cá thể khỉ nhiệt đới tại Trung tâm Nghiên cứu linh trưởng quốc gia thuộc Đại học Chulalongkorn trong giai đoạn tháng 5-6. Kết quả cho thấy một số cá thể linh trưởng được sử dụng liều thứ hai của CU-Cov19 đã phát triển kháng thể chống vi rút SARS-CoV-2 với nồng độ lên tới 5.120.

Chutitorn Ketloy, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết, trước đó vắc xin CU-Cov19 đã được thử nghiệm thành công trên chuột.

"Những con chuột được tiêm vắc xin CU-Cov19 đã phát triển kháng thể với nồng độ lên tới 40.960. Điều này cho thấy hiệu quả của vắc xin sẽ giảm khi kích thước của đối tượng thử nghiệm lớn hơn. Nhưng ngay cả khi giảm như vậy, khả năng miễn dịch đối với vi rút SARS-CoV-2 có thể đạt được nếu nồng độ kháng thể trên 1.000. Đây là mức độ mà chúng tôi hy vọng sẽ thấy trong thử nghiệm ở người", Chutitorn Ketloy nói.

Tiến trình phát triển vắc xin ngừa COVID-19 của Đại học Chulalongkorn - Ảnh: Bangkok Post

Theo ông Kiat Ruxrungtham, giám đốc chương trình phát triển vắc xin tại Đại học Chulalongkorn, bước tiếp theo sẽ là bào chế vắc xin để thử nghiệm trên người vào tháng 11. Ông cho biết Thái Lan sẽ sản xuất 10.000 liều cho thử nghiệm trên 5.000 người, với nhóm đầu tiên từ 18-60 tuổi sẽ được tiêm nhiều liều khác nhau.

Nếu thử nghiệm thành công, công ty BioNet Asia, đối tác của trung tâm nghiên cứu trên sẽ tiến hành sản xuất hàng triệu liều vắc xin vào cuối năm tới.

Hiện chưa có vắc xin nào được chứng nhận công hiệu ngừa COVID-19 nhưng có 19 loại vắc xin đang được chuẩn bị thử nghiệm trên người tại các nước.

Long Hải (theo Bangkok Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan chuẩn bị thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 trên người