Theo trang Tech Times, một loài chim đặc biệt có khả năng tỏa mùi hương, ngửi giống vỏ cam quýt để thu hút bạn tình khi vào mùa sinh sản.

Loài chim có khả năng tỏa ra mùi hương để thu hút bạn đời

23/06/2018, 15:53

Theo trang Tech Times, một loài chim đặc biệt có khả năng tỏa mùi hương, ngửi giống vỏ cam quýt để thu hút bạn tình khi vào mùa sinh sản.

Loài chim có khả năng tỏa hương quyến rũ bạn tình - Ảnh: Alamy

Vài năm trước đây, không ai dám chắc chắn rằng loài chim có khứu giác hay không. Cho dù có, chúng sẽ sử dụng nó như thế nào? Tuy nhiên, loài chim auklets đã chứng tỏ rằng chúng không chỉ có chức năng khứu giác, mà những con đực còn sử dụng một cách hiệu quả để thu hút bạn đời.

Vì chúng không có những cách để kết bạn, không thể làm quen với nhau nếu ở khoảng cách rất xa. Tuy nhiên, loài chim aukets thuộc quần đảo Shumagin, Alaska có một đặc điểm khá độc đáo có thể thu hút sự chú ý của những chú chim khác mặc dù không ở gần.

Cả con đực và con cái đều có mùi, nhưng mùi ở con đực nồng nặc và đặc trưng hơn, thể hiện sự chủ động của phái mạnh. Mùi của chúng giống như mùi vỏ cam vỏ quýt.

Đặc biệt, những con chim nặng mùi hơn thường khỏe hơn và ga lăng hơn. Đây có thể là tiêu chí chọn chồng của các "chị em" nhà chim.

Trong một lần chèo thuyền đến đảo Big Koniuji, nhà sinh học biển Hector Douglas bỗng nhiên ngửi thấy trong không khí có mùi như vỏ quýt. Ông ngẩng đầu lên và thấy một đàn chim auklets ngay gần đấy. Ông cho biết: "Mùi cam quýt của chúng vô cùng nồng. Chúng là loài chim có mùi mạnh nhất mà tôi biết".

Sau đó, Douglas và các đồng nghiệp bắt đầu tiến hành nghiên cứu về loài chim này. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng mùi thơm này được tiết ra qua lông cổ của con đực, tạo ra hợp chất aldehyde. Hợp chất này thường có trong vỏ trái cây có múi và cũng được sử dụng để sản xuất nước hoa.

Đồng thời, nghiên cứu về sinh thái học hành vi đã tiết lộ rằng, đây là loài có hương thơm mạnh nhất. Chính những con chim aukets cái cũng dường như không thể cưỡng lại được mùi hương này.

Mùi thơm hoạt động như một chỉ báo vật lý của chim auklets để xem liệu nó có phù hợp làm một người bạn đời hay không. Hơn nữa, mùi thơm này còn làm chậm hoạt động hoặc làm tê liệt các loài hút máu như chấy, muỗi hay ve, giúp loài chim auklets tự bảo vệ chính mình.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Behavioral Ecology.

Quỳnh Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loài chim có khả năng tỏa ra mùi hương để thu hút bạn đời