Trong hạt vỏ cứng thường rất giàu protein, axit béo mà cơ thể người cần thiết, bên cạnh đó còn chứa canxi, phốt pho v.v… Thường xuyên ăn hạt vỏ cứng với một chế độ phù hợp còn giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Loại hạt có vỏ cứng mang lại giá trị dinh dưỡng cao

25/04/2020, 14:44

Trong hạt vỏ cứng thường rất giàu protein, axit béo mà cơ thể người cần thiết, bên cạnh đó còn chứa canxi, phốt pho v.v… Thường xuyên ăn hạt vỏ cứng với một chế độ phù hợp còn giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Một số loại hạt có vỏ cứng rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Dưới đây là những loại hạt có vỏ cứng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Nhân hạt điều

Nhân hạt điều có chứa chất chống oxy hóa hàng đầu là axit béo omega-3, omega-6 và nhiều chất dinh dưỡng khác. Trong nhân hạt điều rất giàu khoáng chất đồng, một thành phần thiết yếu của nhiều enzyme.

Ăn nhân hạt điều giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, loại bỏ bệnh ung thư do các gốc tự do gây ra, sản xuất melanin giúp làn da và mái tóc của bạn ngày càng đẹp hơn.

Hạt dẻ cười

Trong hạt dẻ cười có chứa hàm lượng axit béo không bão hòa, có tác dụng phòng ngừa các bệnh về tim mạch, não bộ. Ngoài ra, nhóm vitamin B phong phú cùng với các khoáng chất cần thiết còn giúp cơ thể bạn bổ sung dưỡng chất phù hợp.

Thành phần Lutein và Zeaxanthin trong hạt dẻ cười còn có hiệu quả ngăn ngừa chứng lạc võng mạc, giảm nguy cơ bị cận thị và đục thủy tinh thể. Bạn nên chọn mua hạt dẻ cười ở nơi gia công uy tín, tốt nhất là còn hương vị nguyên chất, ít phụ gia và cách gia công càng đơn giản càng tốt. Bảo quản kín nhưng phải đặt nơi thoáng mát, mỗi tuần chỉ ăn khoảng 50g là đủ.

Hạt mắc-ca

Hạt mắc-ca có hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm chất béo, đường, protein, muối khoáng, vitamin B6, vitamin B1, canxi, sắt, phốt-pho… nên rất thích hợp để bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi, đặc biệt là có hiệu quả trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào não.

Hạt bí đỏ

Hạt bí đỏ thuộc nhóm thực phẩm có nhiệt lượng thấp, bên trong hạt rất giàu vitamin E, Carotene và phốt pho, có hiệu quả bảo vệ răng nướu khỏe mạnh, phòng ngừa chứng tụt lợi một cách an toàn mà hữu hiệu.

Hạt bí đỏ còn chứa nguyên tố kẽm và các thành phần hoạt tính khác, có tác dụng duy trì sức khỏe của tuyến tiền liệt ở nam giới. Bạn nên chọn hạt bí đỏ gia công đơn giản, nếu không dùng chất phụ gia càng tốt và mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 50g.

Hạt hạnh nhân

Trong hạt hạnh nhân khô chứa hàm lượng vitamin E rất cao, đồng thời còn có các axit amin và axit béo không bão hòa, có tác dụng bảo vệ làn da, ngừa lão hóa, hỗ trợ trị ho hiệu quả. Tuy vậy, mỗi lần bạn không nên ăn nhiều hơn 23 hạt để tránh tác dụng phụ như chướng bụng, giảm cảm giác ngon miệng cho bữa ăn chính.

Hạt óc chó

Với hàm lượng vitamin phong phú, cùng với thành phần axit béo không bão hòa và Axit α-Linolenic, hạt óc chó có hiệu quả trong việc bổ não. Đồng thời, các vật chất Polyphenol còn giúp kháng lại các gốc tự do có hại.

Song, thành phần nước trong hạt óc chó tươi khá nhiều, dễ sinh độc tố. Vì vậy, vấn đề bảo quản rất quan trọng để giữ được dưỡng chất tuyệt vời trong hạt mà không gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 40g hạt óc chó.

Đậu phộng

Đậu phộng thuộc nhóm thực phẩm giàu protein. Đồng thời với khoảng 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người cùng nguyên tố kẽm phong phú nên đậu phộng còn có tác dụng tăng cường trí nhớ. Tuy vậy, lượng dầu trong đậu phộng cũng khá cao nên mỗi ngày không nên ăn quá 30g.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại hạt có vỏ cứng mang lại giá trị dinh dưỡng cao