Rắn nước mắt mèo là một trong những loài rắn gây tò mò nhất hành tinh. Loài rắn này có phương thức xé xác con mồi thành từng mảnh thay vì nuốt chửng.

Loài rắn kỳ lạ thích xé xác cua để ăn thịt

Long Hải | 02/11/2020, 12:20

Rắn nước mắt mèo là một trong những loài rắn gây tò mò nhất hành tinh. Loài rắn này có phương thức xé xác con mồi thành từng mảnh thay vì nuốt chửng.

ran-nuoc.jpg
Hình ảnh cho thấy rắn nước mắt mèo tấn công một con cua vừa lột xác - Ảnh: Bruce Jayne

Không giống như những con rắn lớn hơn, phải mất hàng giờ để nuốt chửng bữa ăn của chúng, rắn nước mắt mèo (Gerarda prevostiana) có thể xé xác và ăn một con cua còn sống chỉ trong vài phút. Đây là rắn bản địa sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn khắp Đông Nam Á. Chúng có thể ăn các loài giáp xác có kích thước lớn gấp 4 lần nhờ bộ hàm có thể mở rộng.

Theo các nhà nghiên cứu, rắn nước mắt mèo khá kén chọn và chỉ tìm những con cua vừa mới lột xác khoảng 10-15 phút để tấn công. Sau khi những con cua thoát khỏi vỏ ngoài cứng cáp, rắn nước mắt mèo sẽ vồ lấy và ngoạm chặt phần thân chính của nó. Chúng xoắn cơ thể con cua, giật mạnh nhiều lần cho đến khi con cua biến dạng hoặc tách rời. Tiếp theo, rắn nước mắt mèo ăn từng bộ phận con mồi.

Bruce Jayne, giáo sư sinh học tại Đại học Cincinnati, nói với Newsweek: “Giống như hầu hết các loài rắn, da ở vùng cằm và cổ của rắn nước mắt mèo có thể kéo dài ra để chứa những con mồi lớn. Tuy nhiên, phương thức mà chúng đang làm những điều không thể ngờ tới ở loài rắn”.

Jayne đã nghiên cứu rắn nước mắt mèo trên thực địa và trong phòng thí nghiệm ở Singapore trong nhiều năm để xem xét hành vi của chúng. Theo giáo sư, loài săn mồi này có “hành vi không giống rắn nhất”. Ông đã phát hiện rắn nước mắt mèo có khả năng ăn cua trong lúc khảo sát trên cánh đồng.

“Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu về chế độ ăn của rắn mà không giết chúng. Khi phát hiện ra cách chúng ăn cua, tôi đã thực sự bất ngờ”, giáo sư Jayne nói.

Giáo sư Jayne và cộng sự đưa rắn nước mắt mèo vào phòng thí nghiệm và thử mọi cách để bắt chúng ăn cua nhưng không thành công. Các nhà nghiên cứu tỏ ra bối rối cho tới khi Jayne tìm ra manh mối từ loài vật không liên quan là rắn nữ hoàng (Regina septemvittata). Sinh vật Bắc Mỹ này ưa săn tôm sông mới lột xác có cơ thể mềm và dễ nuốt hơn.

Với sự giúp đỡ của Peter Ng, chuyên gia về loài cua ở Đại học Singapore, nhóm nghiên cứu thu thập được số lượng lớn cua mới lột xác để làm mồi. Khi đặt cua vào trong bể, rắn nước mắt mèo chui ngay ra khỏi hang và tấn công con mồi. Hình ảnh từ camera hồng ngoại cho thấy con rắn tấn công một con cua lớn gấp ít nhất 4 lần đầu rắn.

“Cũng như việc không thể đánh giá một cuốn sách qua ảnh bìa, bạn sẽ không bao giờ đoán được rằng con rắn nhỏ như vậy lại là một kẻ săn mồi hung dữ và giỏi giang. Nếu những con rắn không đủ thông minh và tấn công cua mai cứng thay vì cua mai mềm, thay vì ăn thịt con mồi, chúng có thể trở thành thức ăn”, Jayne nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loài rắn kỳ lạ thích xé xác cua để ăn thịt