Thẩm phán Mỹ ở tiểu bang Pennsylvania hôm 30.10 đã chặn lệnh của Bộ Thương mại Mỹ có hiệu lực vào ngày 12.11. Lệnh này sẽ ngăn một cách hiệu quả việc TikTok hoạt động tại Mỹ.

Tưởng đứt bóng, TikTok lại rộng đường sống ở Mỹ sau phán quyết mới

Nhân Hoàng | 31/10/2020, 08:05

Thẩm phán Mỹ ở tiểu bang Pennsylvania hôm 30.10 đã chặn lệnh của Bộ Thương mại Mỹ có hiệu lực vào ngày 12.11. Lệnh này sẽ ngăn một cách hiệu quả việc TikTok hoạt động tại Mỹ.

Thẩm phán Wendy Beetlestone đã chặn lệnh của Bộ Thương mại đưa ra các hạn chế cung cấp nội dung và tất cả giao dịch kỹ thuật khác với TikTok ở Mỹ. Theo đó, ứng dụng chia sẻ video ngắn của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) không được lưu trữ trên các máy chủ tại Mỹ, gây khó khăn cho việc truy cập và sử dụng.

Trong phán quyết của mình, Wendy Beetlestone cho biết lệnh từ Bộ Thương mại Mỹ sẽ “có tác dụng đóng cửa tại Mỹ một nền tảng cho hoạt động biểu đạt được sử dụng bởi khoảng 700 triệu cá nhân trên toàn cầu. Hơn 100 triệu trong số đó là những người dùng TikTok ở Mỹ và ít nhất 50 triệu trong số những người dùng Mỹ này sử dụng ứng dụng hàng ngày”.

Bộ Thương mại chưa đưa ra bình luận về chuyện trên, nhưng trước đó thừa nhận các hạn chế sẽ "làm giảm đáng kể chức năng và khả năng sử dụng của TikTok ở Mỹ, dẫn đến có thể làm cho ứng dụng kém hiệu quả hơn".

Hôm 27.9 vừa qua, TikTok thoát hiểm phút chót khi thẩm phán Carl Nichols thuộc Tòa án quận Columbia ở Washington chặn lệnh từ Bộ Thương mại Mỹ buộc Apple và Google xóa ứng dụng này khỏi cửa hàng ứng dụng của họ, đáng ra có hiệu lực lúc 11 giờ 59 tối cùng ngày. Dù vậy, Carl Nichols từ chối chặn các hạn chế bổ sung của Bộ Thương mại Mỹ có hiệu lực vào ngày 12.11 tới mà Wendy Beetlestone vừa thực hiện. 

Sau phán quyết này, TikTok hồ hởi cho biết: "Chúng tôi rất vui vì tòa án đã đồng ý với các lập luận pháp lý của chúng tôi và ban hành lệnh ngăn chặn việc thực hiện lệnh cấm ứng dụng TikTok. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình vì lợi ích của cộng đồng và nhân viên của chúng tôi, đồng thời cũng sẽ duy trì đối thoại liên tục với chính phủ để biến đề xuất mà Tổng thống đã phê duyệt sơ bộ vào cuối tuần trước, thành một thỏa thuận".

Trong khi CEO TikTok tạm thời, bà Vanessa Pappas tweet: "Tôi rất vui khi tòa án đã ban hành lệnh ngăn chặn việc thực hiện lệnh cấm TikTok, có thể sẽ chặn người dùng mới tải xuống ứng dụng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách bảo vệ quyền của người dùng, đối tác, nghệ sĩ, nhân viên, doanh nghiệp và người sáng tạo của mình”.

tuong-dut-bong-tiktok-lai-rong-duong-song-o-my-anh.jpg
Phán quyết của thẩm phán Wendy Beetlestone giúp TikTok rộng đường sống ở Mỹ 

Carl Nichols dự kiến ​​sẽ tổ chức một buổi điều trần vào ngày 4.11 về các khía cạnh khác của lệnh từ Bộ Thương mại Mỹ mà Wendy Beetlestone đã chặn vào 30.10.

Phán quyết của Wendy Beetlestone cũng chặn lệnh cấm tải xuống TikTok từ các cửa hàng ứng dụng.

TikTok cho biết vô cùng xúc động trước sự hỗ trợ từ phía người dùng, những người đã làm việc để bảo vệ quyền biểu đạt của họ.

Hồi tháng 9, cuộc đàm phán giữa ByteDane với phía Mỹ đã diễn ra để hoàn thành thỏa thuận sơ bộ cho phép Oracle và Walmart có cổ phần ở công ty mới tên TikTok Global. Trong đó, Oracle sẽ giám sát các hoạt động TikTok ở Mỹ.

Sau đó, Tổng thống Donald Trump cho biết đồng ý thỏa thuận này với điều kiện Oracle và Walmart nắm quyền kiểm soát TikTok chứ không phải ByteDance.

Chính quyền Trump cho rằng TikTok đặt ra những lo ngại về an ninh quốc gia vì dữ liệu cá nhân của hơn 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này có thể bị chuyển cho Chính phủ Trung Quốc. Song, TikTok phủ nhận các cáo buộc này.

Bài liên quan
Tòa hoài nghi thần chú ‘lo ngại về an ninh quốc gia’, ông Trump khó gây áp lực với TikTok
Áp lực chính quyền Trump tạo ra với ByteDance và TikTok bị giảm bớt sau khi thẩm phán chặn lệnh cấm tải xuống ứng dụng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tưởng đứt bóng, TikTok lại rộng đường sống ở Mỹ sau phán quyết mới